Cho đề văn: Trong khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành. Một trong những đóng góp vào cuộc chống đại dịch Covid ở Việt Nam là tinh thần “ Thương người như thể thương thân” của dân tộc. Em hãy chứng minh ý nghĩa (giá trị) của tình yêu thương trong công cuộc chống đại dịch đó.

1 câu trả lời

Có lẽ chưa bao giờ, truyền thống "thương người như thể thương thân" lại được truyền đi rộng khắp và nhân lên mạnh mẽ như trong thời gian này. Hai tiếng “đồng bào” đã thôi thúc trái tim mỗi người con đất Việt, để cùng nhau đùm bọc, sẻ chia, cùng nhau vượt qua những khó khăn của dịch bệnh.

Dịch bệnh mỗi ngày thêm phức tạp, do vậy, những hoàn cảnh khó khăn mỗi ngày lại tăng lên và tấm lòng nhân ái cứ thế được kích hoạt tự nhiên và lan tỏa. Trong đợt dịch này, TP Hồ Chí Minh đang là tâm điểm, khi hiện nay Thành phố đã ghi nhận gần 70 nghìn ca mắc COVID-19. Cùng với đó đã có khoảng 3.600 địa điểm trên địa bàn được phong tỏa tạm thời để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Trước những khó khăn này, trong những ngày qua, có biết bao chuyến xe nghĩa tình từ các tỉnh, thành đã chuyên chở lương thực thực phẩm, rau củ, cá tươi, đồ khô, trứng… về TP Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân an tâm chống dịch. Nghĩa đồng bào gửi gắm cả vào từng mớ rau, quả trứng; tình yêu thương và niềm tin chiến thắng gửi vào từng hộp cá, từng trái bầu, trái bí vườn nhà.

Cùng với tình yêu thương ấy, sự động viên về vật chất lẫn tinh thần từ người dân cả nước, thì chính người dân đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh cũng đang hết mình hỗ trợ nhau. Người bỏ công làm ra những món ăn, thức uống; người góp tiền; người có hàng hóa thì ủng hộ hàng hóa để cùng lực lượng chức năng hỗ trợ người dân bị cách ly hay người nghèo khó. Đã có biết bao siêu thị 0 đồng, chợ 0 đồng, ATM gạo miễn phí được ra đời; đã có biết bao suất cơm miễn phí mỗi ngày từ các mạnh thường quân được đưa tới cho những người nơi tuyến đầu chống dịch, cho bà con đang ở các nơi cách ly, phong tỏa trên địa bàn.

Chúng ta thật xúc động khi đọc được thông tin chị Đỗ Thị Ngọc Phượng (chủ chuỗi quán chay Mãn Tự, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) cùng nhóm thiện nguyện của mình, và sự hỗ trợ của các mạnh thường quân đã nấu 4.000 đến 5.000 suất ăn mỗi ngày trong vài tháng qua để gửi miễn phí đến các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch và người dân trong khu phong tỏa cách ly trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, có ngày số suất ăn bếp nấu phát đi lên tới hơn 7.500 phần. Bên cạnh đó, các chị còn mở ‘chợ rau’ 0 đồng, mỗi ngày tặng 20 tấn rau cho các bếp ăn từ thiện khác và bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đây có lẽ là suy nghĩ chung của rất nhiều người, bởi tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân đã là truyền thống cao quý, tốt đẹp và có ý nghĩa của người Việt ta từ bao đời nay. Tinh thần ấy sẽ luôn được phát huy hơn nữa, để ngày càng nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, được sẻ chia, để chúng ta nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh, góp phần vì một đất nước tươi đẹp hơn