Cho câu chủ đề: “Biển Việt Nam có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn.” - Em hãy viết đoạn văn khoảng 10 câu, hình thức diễn dịch với câu chủ đề trên.

1 câu trả lời

Bờ biển Việt Nam dài 3260 km, có thềm lục địa rộng lớn gấp 3 lần diện tích đất liền. Với hơn 3000 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau.

Trong đó có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và 2.577 đảo lớn, nhỏ, gần và xa bờ, hợp thành phòng tuyến bảo vệ, kiểm soát và làm chủ vùng biển.

2. Giá trị của biển đảo đối với nước ta.

  • Biển đảo được xem là nguồn tài nguyên nước vô cùng rộng lớn với nhiều loại khoáng sản khác nhau có trữ lượng với mang lại nhiều giá trị. Dầu khí, than sắt, titan, cát thủy tinh.
    Biển đảo được biết đến là hải sản phong phú đa dạng các chủng loại, nhiều loại hải sản có giá trị về dinh dưỡng và mặt kinh tế. Hải sản được xem là nguồn tài nguyên quý hiếm và mang lại thu nhập cho ngư dân vùng biển.
  • Vùng biển đảo và ven biển là nơi giao thương kinh tế đường thủy, cảng biển là cửa ngõ biên giới phía đông và cửa ngõ của toàn châu Á. Chính vì thế nhiều thế lực thù địch nhòm ngó và muốn chiếm lĩnh vùng biển đảo nước ta. Biển đảo là nơi mà thế lực xâm lăng đang nhắm vào để tấn công. Vì thế nên nước ta có các chiến sĩ biển đảo ngày đêm trông giữ biên cương bảo vệ chủ quyền biển đảo.
    Về tinh thần
  • Biển đảo gắn liền với giá trị lịch sử hào hùng của dân tộc như truyền thuyết Âu Cơ, Lạc Long Quân, Chiến thắng lịch sử vẻ vang gắn liền với chiến tích biển đảo như Bạch Đằng, Cồn Cỏ,… Biển đảo là nơi góp phần tạo nên những chiến thắng tâm phục khẩu phục khi nước ta biết được địa hình địa thế, lợi dụng nước thủy triều dâng lên để đánh bại quân thù bằng mưu trí bày một thế trận hiểm hóc đánh bại quân xâm lược ở chiến thắng hào hùng ở trận Bạch Đằng.
  • Biển nước ta giàu tài nguyên thiên nhiên, là nơi nương tựa của hàng chục triệu người dân đất Việt, là không gian sinh tồn của dân tộc, là địa bàn chiến lược trong bảo vệ và phát triển đất nước. Do vậy bảo vệ chủ quyền và phát huy tiềm năng biển đảo là mệnh lệnh của Tổ quốc cho mỗi người Việt Nam.
  • Trong thời điểm hiện tại cần xây dựng ý thức vươn ra biển, làm giàu từ biển trong cộng đồng người Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế Việt Nam là một quốc gia mạnh về biển trong khu vực. Và song song với đó là xây dựng lực lượng quân sự hùng hậu đủ sức bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Câu hỏi trong lớp Xem thêm