Cho các sản phẩm nông sản: Lúa, ngô, sắn, chuối, cải bẹ. Em hãy chọn phương pháp chế biến nông sản phù hợp ? Vì sao em lại chọn phương pháp chế biến đó ? Câu 2: Gia đình bạn Huy mới thu hoạch rất nhiều ngô. Bạn Nam nói “để bảo bảo được lâu ta nên treo giàn bếp”. Bạn Huy lại nói “ Không. Với số lượng nhiều như thế này ta nên phơi khô tách hạt sau đó cho vào bao bảo quản nơi khô ráo”. Theo em bạn nào có cách bảo quản nông sản hợp lí hơn ? Vì sao ? Giúp mik vs ạ

1 câu trả lời

câu 1

nên dùng phương pháp hấp, nấu chín bằng hơi nước

Vì nếu thu hoạch quá sớm hay quá muộn đều ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng nông sản.

– Ví dụ:

       + Khi thu hoạch lúa quá chín dẫn đến hao hụt hạt bị rụng quá nhiều.

       + Thu hoạch sớm quá, lúa còn xanh, chất lựơng không tốt.

– Do đó cần phải thu hoạch đúng độ chín.

– Nếu thời gian thu hoạch kéo dài và không cẩn thận sẽ làm giảm chất lượng và sản lượng nông sản.

câu 2 ko nên sử dụng phương pháp của huy vì

Phương pháp này kém an toàn  vì phôi không được bảo vệ nên dễ hút ẩm và dễ bị nấm mốc, sâu mọt xâm nhiễm.

nên sử dụng phương pháp của nam vì

bảo quản ngô bắp trên giàn trần nhà, gác bếp, trong chòi ngoài nương rẫy.


Thường áp dụng ở quy mô hộ gia đình với số lượng bắp ít. Sau khi thu hoạch ngô ở ngoài đồng về cũng phải phân loại, chọn bắp tốt để bảo quản.
Lộn trái một lớp bẹ ngô bên ngoài và buộc thành từng túm 10-15 bắp. Treo túm ngô trên xà nhà, giàn bếp để bảo quản sử dụng dần. Ngô để trên giàn bếp sẽ được hơi nóng của bếp đun hàng ngày, bắp ngô luôn khô nỏ và khói bếp phủ 1 lớp muội đen, có tác dụng hạn chế mọt, mốc phá hoại. Tuy nhiên, để ngô nh­ư vậy vẫn bị chim, chuột phá hoại.
Cũng có thể hong bắp ngô trên giàn bếp 1-2 tháng cho bám muội, sau đó xếp vào cũi ngô trong các nhà chòi làm ở nơi cao ráo, thoáng đãng và có phễu ngăn chuột trên các chân cột. Nhà kho chòi này bảo đảm chống chim, chuột và phần lớn các loại sâu mọt phá hoại, hạn chế tổn thất mà các phương pháp khác không làm được.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm