Cha ông ta từng khuyên nhủ “Đói cho sạch, rách cho thơm” nhưng khi khác lạinói “Đói ăn vụng, túng làm liều”, “Đói đầu gối phải bò”. Nội dung những câu tục ngữ ấy có mâu thuẫn lẫn nhau không? Vì sao? (p/s: Tự làm không chép mạng)

2 câu trả lời

- Nội dung những câu tục ngữ ấy không hẳn là mâu thuẫn với nhau mà là bổ sung cho nhau. Câu tục ngữ '' Đói cho sạch rách cho thơm '' là ý muốn khuyên nhủ chúng ta cho dù có ra sao cũng phải lấy phẩm chất lên làm đầu. Tuy nhiên câu tục ngữ '' đói ăn vụng, túng làm liều, đói đầu gối phải bò '' đã phản ánh những suy nghĩ, hành động tiêu cực khi gặp khó khăn. Qua các câu tục ngữ đó đã cho ta biết trí tuệ dân gian ta rất độc đáo, ý nghĩa luôn thể hiện điều tích cực.

Nội dung những câu tục ngữ ấy không hẳn là mâu thuẫn với nhau mà là bổ sung cho nhau. Câu tục ngữ '' Đói cho sạch rách cho thơm '' là ý muốn khuyên nhủ chúng ta cho dù có ra sao cũng phải lấy phẩm chất lên làm đầu. Tuy nhiên câu tục ngữ '' đói ăn vụng, túng làm liều, đói đầu gối phải bò '' đã phản ánh những suy nghĩ, hành động tiêu cực khi gặp khó khăn. Qua các câu tục ngữ đó đã cho ta biết trí tuệ dân gian ta rất độc đáo, ý nghĩa luôn thể hiện điều tích cực.