câu1 trình bày về quần cư nông thôn và quần cư đô thị. Quần cư nông thôn hiện nay thay đổi như thế nào? câu 2 nêu những đặc điểm của kiểu môi trường nhiệt đới, nhiệt đới gió mùa đặc điểm đó có thuận lợi, khó khăn gì đến sản xuất nông nghiệp? câu 3 sức ép của dân số tới tài nguyên môi trường đới nóng?

2 câu trả lời

1.Có hai kiêu quần cư chính là quần cư nông thôn và quần cư đô thị.

Quần cư nông thôn hình thức tổ chức sinh sống dựa vào hoạt động kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hay ngư nghiệp. Làng mạc, thôn xóm thường phân tán, gắn với đất canh tác, đất đồng cỏ, đất rừng hay mặt nước.

Quần cư đô thị là hình thức tổ chức sinh sống dựa vào hoạt động kinh tế chủ yếu là sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Nhà cửa tập trung với mật độ cao.

Lối sống nông thôn và lối sống đô thị cũng có những điểm khác biệt.

Trên thế giới, tỉ lệ người sống trong các đô thị ngày càng tăng trong khi tỉ lệ người sống ở nông thôn có xu hướng giảm dần.

2.Đặc điểm:

+) Mưa tập trung theo mùa và gió mùa:

+) Mùa mưa: tháng 5 - 10; có gió mùa hạ mát, gây mưa.

+) Mùa khô: tháng 11 - 4 (năm sau); có gió mùa đông lạnh khô.

+) Nhiệt độ trung bình trên 20-độ-C.

+) Mưa trung bình trên 1000mm.

+) Thời tiết diễn biến thất thường: hạn hán, lũ lụt...

+) Nhịp điệu mùa ảnh hưởng sâu sắc đến cảnh vật thiên nhiên và đời sống con người.

+) Thảm thực vật đa dạng: rừng rậm, đồng cỏ cao nhiệt đới, rừng vụng lá vào mùa khô, rừng ngập mặn...

+) Động vật trên cạn dưới nước đều phong phú.

+) Là nơi trồng cây công nghiệp và lương thực.

+) Là nơi tập trung đông dân trên thế giới.

- Thuận lợi : Nhiệt độ cao, độ ẩm lớn là điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển quanh năm, 1 năm có thể trồng được nhiều vụ => năng suất cao

- Khó khăn : + Độ ẩm lớn là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc và sâu bệnh phát triển. Có hại cho cây trồng và vật nuôi

+ Mưa tập trung vào 1 mùa nhất định, làm cho đất bị xói mòn và rửa trôi 2) BPháp - trồng cây gây rừng - làm tốt công tác thủy lợi - phòng chống thiên tai

3.Sức ép của dân số tới tài nguyên, môi truờng

Nhằm đáp ứng nhu cầu của số dân ngày càng đông, tài nguyên thiên nhiên được khai thác với tốc độ ngày càng nhanh. Lương thực thiếu hụt nên phải mở rộng diện tích đất canh tác, đồng thời nhu cầu sử dụng gỗ, củi tăng lên. Làm cho diện tích rừng ngày càng thu hẹp. Đất trồng được tận dụng để sản xuất nông phẩm nhưng lại không được chăm bón đầy đủ nên ngày càng bạc màu. Việc tăng cường khai thác và xuất khẩu các loại nguyên liệu, nhiên liệu thô để đổi lấy lương thực và hàng tiêu dùng đã làm nhiều loại khoáng sản nhanh chóng bị cạn kiệt. Việc mở rộng các khu công nghiệp, các đô thị mới,... đang làm thu hẹp diện tích đất trồng.

Bùng nổ dân số cũng ảnh hưởng xấu tới môi trường của đới nóng. Điều kiện sống thấp ở vùng nông thôn hay trong những khu nhà ổ chuột ờ thành phố là những tác nhân làm cho môi trường bị ô nhiễm. Hơn 700 triệu người dân đới nóng không được dùng nước sạch, khoảng 80% số người mắc bệnh là do thiếu nước sạch. Việc khai thác tài nguyên quá mức để phục vụ cho số dân đông cũng làm môi trường bị tàn phá.

Để giảm bớt sức ép của dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng, cần giảm tỉ lệ gia tăng dân số, phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của người dân.

1) Những thay đổi của quần cư nông thôn:

- Tỉ lệ người lao động tham gia vào hoạt động phi nông nghiệp (công nghiệp- xây dựng và dịch vụ) ngày một tăng.

- Nhiều dãy nhà cao tầng mọc lên.

- Các cánh đồng trước đây được thay thế bằng những khu công nghiệp, xí nghiệp, điểm công nghiệp tập trung sản xuất.

- Các tuyến đường cao tốc, tỉnh lộ, huyện lộ được nâng cấp xây dựng hiện đại hơn, giao thông dễ dàng.

2)thuận lợi nhiệt độ cao độ ẩm lớn là điều kiện thuận lợi để cây trồng phát quanh năm ( 1 năm có thể được nhìu vụ suy ra năng suốt cao )

khó khăn độ ẩm lớn là điều kiện thuận lợi để nấm mốc và sâu bệnh phát triển, có hại cho cậy trồng và vật nuôi

3 )Nhằm đáp ứng nhu cầu của số dân ngày càng đông, tài nguyên thiên nhiên được khai thác với tốc độ ngày càng nhanh. Lương thực thiếu hụt nên phải mở rộng diện tích đất canh tác, đồng thời nhu cầu sử dụng gỗ, củi tăng lên. Làm cho diện tích rừng ngày càng thu hẹp. Đất trồng được tận dụng để sản xuất nông phẩm nhưng lại không được chăm bón đầy đủ nên ngày càng bạc màu. Việc tăng cường khai thác và xuất khẩu các loại nguyên liệu, nhiên liệu thô để đổi lấy lương thực và hàng tiêu dùng đã làm nhiều loại khoáng sản nhanh chóng bị cạn kiệt. Việc mở rộng các khu công nghiệp, các đô thị mới,... đang làm thu hẹp diện tích đất trồng.

Bùng nổ dân số cũng ảnh hưởng xấu tới môi trường của đới nóng. Điều kiện sống thấp ở vùng nông thôn hay trong những khu nhà ổ chuột ờ thành phố là những tác nhân làm cho môi trường bị ô nhiễm. Hơn 700 triệu người dân đới nóng không được dùng nước sạch, khoảng 80% số người mắc bệnh là do thiếu nước sạch. Việc khai thác tài nguyên quá mức để phục vụ cho số dân đông cũng làm môi trường bị tàn phá.

Để giảm bớt sức ép của dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng, cần giảm tỉ lệ gia tăng dân số, phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của người dân

Câu hỏi trong lớp Xem thêm