Câu 9: Thế nào là biến thái hoàn toàn? Biến thái không hoàn toàn? Mỗi loại biến thái lấy 1 động vật minh họa? Câu 10: Nhiều động vật ngành chân khớp có nhiều vai trò trò với đơi sống con người và môi trường tự nhiên. Nhưng trong những năm gần đây có nhiều loài có giá trị số lượng giảm sút, chăn nuôi không đạt hiệu quả. Chủ yếu do con người tác động đến môi trường sống của chúng. Em hãy nêu một số nguyên nhân gây ra hậu quả này và đề ra một số biện pháp để bảo vệ chúng.

2 câu trả lời

Câu 9:

Biến thái hoàn toàn: Phát triển của động vật qua biến thái hoàn toàn là kiểu phát triển mà ấu trùng có hình dạng, cấu tạo và sinh lí rất khác với con trưởng thành, trải qua giai đoạn trung gian, ấu trùng biến đổi thành con trưởng thành.

Ví dụ: Phát triển của sâu bướm

Biến thái không hoàn toàn: Phát triển qua biến thái không hoàn toàn là kiểu phát triển mà ấu trùng phát triển chưa hoàn thiện, trải qua nhiều lần lột xác ấu trùng biến đổi thành con trưởng thành.

Ví dụ: Phát triển của châu chấu

Câu 10:

1 số nguyên nhân gây ra hậu quả số lượng động vật ngành chân khớp bị giảm sút:

- Mất môi trường sống 

- Ô nhiễm môi trường sống

- Phun thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ quá mức 

- Khai thác quá mức cho phép quần thể duy trì

- Nguồn thức ăn của ngành này bị cạn kiệt

1 số biện pháp để bảo vệ ngành chân khớp

- Đảm bảo môi trường sống của ngành chân khớp: Không làm ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước

- Đảm bảo thức ăn 

- Hạn chế sự khai thác những ngành chân khớp có giá trị sinh học 

Biến thái không hoàn toàn là : kiểu phát triển mà ấu trùng có hình dạng, cấu tạo và sinh lí gần giống con trưởng thành (ví dụ: châu chấu không có cánh hoặc cánh chưa phát triển đầy đủ). Trải qua nhiều lần lột xác, ấu trùng biến đổi thành con trưởng thành.

Biến thái hoàn toàn là : quá trình biến đổi từ trứng sang con trưởng thành, bản chất của biến thái hoàn toàn là quá trình phát triển mà ấu trùng và con trưởng thành có khác biệt rất lớn về hình dạng, cấu tạo và đặc điểm sinh lí. 88% các loài côn trùng trong thiên nhiên đi qua giai đoạn biến thái hoàn toàn

C10 mk ko bt

Câu hỏi trong lớp Xem thêm