Câu 192: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong những câu sau: Môi trường rắn lỏng khí Chân không tần số biên độ a) Âm truyền được là nhờ có………………………….. truyền âm b) Chất……………… là những môi trường có thể truyền được âm c) ………………………… không thể truyền được âm d) Nói chung vận tốc truyền âm trong chất……....... lớn hơn trong chất lỏng, trong chất………………. lớn hơn trong chất khí

2 câu trả lời

a) Âm truyền được là nhờ có môi trường truyền âm.

    -> Định nghĩa có trong SGK

b) Chất rắn, lỏng, khí là những môi trường có thể truyền được âm.

    -> VD:

  - Chất rắn là môi trường có thể truyền được âm: Ngày xưa, khi đi ra chiến trường những binh lính hay tướng quân thường áp tai xuống đất để nghe tiếng ngựa của quân địch.

  - Chất lỏng là môi trường có thể truyền được âm: Ta có thể để ý rằng, khi đi câu cá mặc dù bước chân nhẹ nhàng nhưng cá vẫn nghe được mà bơi đi. Vì âm thanh từ bước chân của ta truyền qua chất rắn (bờ ao, đất giáp nước) đến nước (chất lỏng) rồi cuối cùng là đến tai của con cá.

c) Chân không không thể truyền được âm.

   -> Minh chứng: Những phi hành gia không nói chuyện mà dùng kí hiệu từ ngón tay để giao tiếp. Vì ngoài vụ trụ là môi trường chân không nên âm thanh không thể truyền được. (nhưng họ cũng có thể giao tiếp với nhau bằng khẩu hình miệng của đối phương).

d) Nói chung vận tốc truyền âm trong chất  rắn lớn hơn trong chất lỏng, trong chất lỏng lớn hơn trong chất khí.

 -> Chứng minh: Như ví dụ con cá núc nãy, mặc dù là tiếng rất nhỏ, ta ko thể nghe thấy đc nhưng loài cá lại nghe đc bởi chất lỏng truyền âm nhanh hơn không khí. Ở mặt khác: khi có một bạn áp tai xuống đất thì bạn đó cũng nghe thấy rõ tiếng chân. 

 

Âm truyền được là nhờ có môi trường truyền âm

Chất rắn, lỏng, khí là những môi trường có thể truyền được âm

Chân không không thể truyền được âm

Nói chung vận tốc truyền âm trong chất rắn lớn hơn trong chất lỏng, trong chất lỏng lớn hơn trong chất khí

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm