Câu 1, Phân biệt động vật với thực vật ? Câu 2 , Đặc điểm chung của động vật ? Ý nghĩa của động vật đối với đời sống của con người ? Câu 3, Hãy trình bày cấu tạo , dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi, trùng biến hình, trùng dày ?

1 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:Câu 1 :

- Giống nhau:

+ Đều có cấu tạo tế bào.

+ Đề có khả năng lớn lên và sinh sản.

-  Khác nhau:

+ Về đặc điểm dinh dưỡng:

.) Thực vật: có khả năng tự tổng hợp chất hữu cơ cho cơ thể.

.) Động vật: không có khả năng tổng hợp chất hữu cơ mà sử dụng chất hữu cơ có sẵn.

+ Về khả năng di chuyển:

.) Thực vật không có khả năng di chuyển.

.) Động vật có khả năng di chuyển.

+ Cấu tạo thành tế bào:

.) Thực vật có thành tế bào xellulose.

.) Động vật không có.

+ Hệ thần kinh và giác quan:

.) Thực vật không có hệ thần kinh và giác quan (có hệ thần kinh sinh dưỡng lớp 11 các em sẽ tìm hiểu).

.) Động vật có hệ thần kinh và giác quan.

Caau2 :

Động vật có vai trò đối với đời sống con người là: cung cấp nguyên liệu là thực phẩm, lông, da cho con người; dùng làm thí nghiệm cho học tập, nguyên cứu khoa học, thử nghiệm thuốc; động vật hỗ trợ cho người dùng trong lao động, giải trí, thể thao, bảo vệ an

Câu 3 :

Đặc điểm cấu tạo của trùng roi: Cấu tạo cơ thể trùng roi gồm có nhân, chất nguyên sinh có chứa các hạt diệp lục (khoảng 20 hạt), các hạt dự trừ (nhỏ hơn) và điểm mắt (cạnh gốc roi). Dưới điểm mắt có không bào co bóp. Điểm mắt giúp trùng roi nhận biết ánh sáng
Đặc điểm cấu tạo của biến hình: Trùng biến hình được coi như một cơ thể đơn bào đơn giàn nhất. Cơ thể chúng gồm một khối chất nguyên sinh lỏng và nhân.

Đặc điểm cấu tạo của trùng đế giày: Có hình giống đế giày. Cơ thể có hình khối, không đối xứng, giống chiếc giày. Trùng di chuyển nhờ lông bơi. Phần giữa cơ thể là bộ nhân gồm: nhân lớn và nhân nhỏ. Nửa trước và nửa sau đều có 1 không bào co bóp hình hoa thị và ở 1 vị trí cố định. Chỗ lõm của cơ thể là rãnh miệng, cuối rãnh miệng có lỗ miệng và hầu. Mỗi bộ phận đảm nhiệm chức năng sống nhất định.