Câu 1: Ở địa phương em đã áp dụng phương pháp luân canh như thế nào? Câu 2: Nêu vai trò của chăn nuôi trong nền kinh tế nước ta? Câu 3: a) Thế nào là chọn giống vật nuôi? b) Ở gđ em đã tiến hành chọn giống vật nuôi bằng phương pháp nào?

2 câu trả lời

* Khái niệm:

+ Luân canh là trồng nhiều loại cây trên một diện tích

+ Tăng vụ là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên 1 diện tích đất

* Ở địa phương em đã áp dụng phương pháp canh tác tăng vụ.

VD: Trước đây địa phương chỉ cày 1 vụ lúa nhưng do giải quyết được vấn đề về nước tưới nên có giống ngắn ngày đã trồng được hai vụ lúa/năm

– Cung cấp thực phẩm cho con người như thịt, trứng, sữa….

– Cung cấp sức kéo như trâu, bò, ngựa, voi,… phục vụ cho việc canh tác, phục vụ tham quan du lịch.

– Cung cấp phân bón sinh học phục vụ cho nông nghiệp với số lượng lớn.

– Cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp nhẹ như lông, sừng, da, xương.

Chọn giống vật nuôi là việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật để chọn lọc và giữ lại làm giống những cá thể có đặc điểm có lợi đáp ứng yêu cầu của con người. Tạo giống là việc chọn và phối giống hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật di truyền khác để tạo ra một giống mới.




Câu 1:Trước đây địa phương chỉ cày 1 vụ lúa nhưng do giải quyết được vấn đề về nước tưới nên có giống ngắn ngày đã trồng được một vụ lúa.(1)

câu 2:Vai trò của chăn nuôi đối với nền kinh tế nước ta:

+Cung cấp thực phẩm, sức kéo, phân bón và nguyên liệu cho ngành sản xuất khác

+Nhiệm vụ của ngành chăn nuôi là phát triển toàn diện; đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kỷ thuật sản xuất; đầu tư cho nghiên cứu và quản lý nhằm tạo ra nhiều sản phẩm chăn nuôi cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu(2)

câu 3

a)Chọn giống vật nuôi là việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật để chọn lọc và giữ lại làm giống những cá thể có đặc điểm có lợi đáp ứng yêu cầu của con người. 

B)

1. Chọn lọc hàng loạt: dựa vào các tiêu chuẩn đã định trước rồi căn cứ vào sức sản xuất (cân nặng, sản lượng trứng, sữa, …) của từng vật nuôi để chọn ra những cá thể tốt nhất làm giống.

2. Kiểm tra năng suất: các vật nuôi tham gia chọn lọc (thường là con của những vật nuôi giống tốt) được nuôi dưỡng trong cùng một điều kiện chuẩn, cùng một thời gian rồi dựa vào kết quả đạt được đem so sánh với những tiêu chuẩn đã dự định trước để lựa chọn những con tốt nhất làm giống.

Phương pháp chọn lọc giống vật nuôi đang được dùng phổ biến ở nước ta là kiểm tra năng suất. Vì phương pháp này có trình độ chính xác cao.(3)