Câu 1: Côn trùng là gì? So sánh khác nhau của 2 kiểu biến thái. Câu 2: Giống cây trồng là gì? Kể tên các phương pháp chọn giống cây trồng. Thế nào là phương pháp lai. Câu 3: Thế nào là bón lót, bón thúc ví dụ ?Vì sao phải ủ kỹ phân hữu cơ trước khi bón? Câu 4: Trình bày các phương pháp sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính. Câu 5: Biện pháp hóa học có ưu điểm và nhược điểm gì? Câu 6: Bệnh cây là gì? Nguyên nhân gây bệnh cây? Câu 7: Biến thái côn trùng là gì? Ví dụ côn trùng có lợi, có hại. Công nghệ 7 Soạn giúp nha mọi người

2 câu trả lời

#PHONGNHA5I

CÂU 1

Giống nhau:
Cả biến thái hoàn toàn và không hoàn toàn đều có giai đoạn trứng, sau non, sâu trưởng thành.
Khác nhau:
+ Biến thái hoàn toàn:
- Vòng đời trải qua 4 giai đoạn.
- Có giai đoạn nhộng.

+ Biến thái không hoàn toàn:
- Vòng đời trải qua 3 giai đoạn.
- Không có giai đoạn nhộng tầm.

Phát triển qua biến thái hoàn toàn: là kiểu phát triển mà ấu trùng (sâu bướm ở côn trùng) có hình dạng và cấu tạo rất khác với con trưởng thành. Ấu trùng trải qua nhiều lần lột xác và qua giai đoạn trung gian (nhộng ở côn trùng) biến đổi thành con trưởng thành.
Phát triển qua biến thái không hoàn toàn: là kiểu phát triển mà ấu trùng có hình dạng, cấu tạo và sinh lí gần giống con trưởng thành (ví dụ: châu chấu không có cánh hoặc cánh chưa phát triển đầy đủ). Trải qua nhiều lần lột xác, ấu trùng biến đổi thành con trưởng thành.

câu 2

Giống cây trồng là một nhóm thực vật cùng loài, do con người chọn tạo ra, các các đặc điểm di truyền đồng nhất và ổn định.

-Phương pháp chọn tạo giống cây trồng: Phương pháp chọn lọc, phương pháp lai, phương pháp gây đột biến và phương pháp nuôi cấy mô.

Phương pháp lai tạo giống là phương pháp lấy phấn hoa của cây bố thụ phấn cho nhụy hoa của cây mẹ. Sau đó, lấy hạt của cây dùng làm mẹ đem gieo trồng ta được cây lai.

câu 3

-Bón lót là bón phân vào đất trước khi gieo trồng nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay khi nó mới mọc, mới bén rễ

- Bón thúc là bón phân trong thời gian sinh trưởng của cây nhắm đáp ứng kịp nhu cầu dinh dưỡng

câu 4

-Giâm cành:

+Từ 1 đoạn cành cắt rời khỏi câymẹ đem cắm vào cát ẩm.Sau 1 thời gian từ cành giâm ra rễ và phát triển thành cây con.

-Chiết cành:

+Bóc 1 khoanh vỏ trên cành,dùng đất hoặc rễ lục bình bó lại.Sau 1 thời gian vị trí bó ra rễ cắt khỏi cây mẹ trồng xuống đất.

-Ghép mắt,ghép cành:

+Lấy mắt ghép (hoặc cành ghép) ghép vào cây khác(gốc ghép)

câu 5

-Biện pháp canh tác ѵà sử dụng giống chống sâu bệnh hại

-Biện pháp thủ công

-Biện pháp hóa học

-Biện pháp sinh học

– Ưu điểm: an toàn với người ѵà động vật, hiệu quả bền vững lâu dài, không gây ô nhiễm môi trường, hiệu quả kinh tế cao

– Nhược điểm: hiệu quả chậm phụ thuộc ѵào từng loại thiên địch

câu 6

Các bệnh do đất gây ra là các bệnh gây ra bởi mầm bệnh sống trong đất và xâm lấn cây trồng từ rễ hoặc thân của cây trồng khi có điều kiện thích hợp. Các bệnh truyền qua đất phổ biến như: Thối mềm ở họ cải, dưa, bệnh bạc lá, thối rễ, héo khô, héo vi khuẩn tiêu và tuyến trùng nút rễ….

câu 7

Côn trùng hay còn gọi là sâu bọ, là một lớp (sinh vật) thuộc về ngành động vật không xương sống, chúng có bộ xương ngoài làm bằng kitin, cơ thể có ba phần (đầu, ngực và bụng), ba cặp chân, mắt kép và một cặp râu. 

VD:

1)Có lợi :

- Con ong : hút mật thụ phấn cho hoa.

- Bọ hung : Ngoài việc giúp dọn dẹp vệ sinh, bọ phân còn giúp giảm số lượng ruồi, do ruồi đẻ trứng trên phân gia súc, và khi bọ ăn phân sẽ tiêu hủy luôn trứng ruồi.

- Ong mắt đỏ : đẻ trứng vào trứng sâu hại; ; ong non sau khi nở ra sẽ ăn luôn trứng và sâu hại.

- Ong kén : đẻ trứng vào cơ thể sâu non và các loại ngài, bướm; ong non sau khi nở ra sẽ ăn luôn trứng và sâu hại.

- Bọ rùa đỏ : ăn thịt sâu hại.

- Giun đất : ăn hỗn độn nhiều thứ đất, cát, xác động, thực vật.

2)Có hại :

- Gians nhà : có tập tính sống ở những nơi bẩn thỉu, hủy hoại và làm thức ăn bị nhiễm khuẩn, đồng thời có thể gặm nhấm làm hư hỏng một số vật dụng như quần áo, vải vóc, bìa gáy sách vở.

- Mối : phá hoại nhà cửa, đê điều, hồ chứa nước, thuyền bè, cầu cống.. .thậm chí mối còn tấn công con người khi phá tổ của chúng.

- Kiến : bò vào thức ăn mang theo một lượng vi khuẩn lớn ảnh hưởng đến con người và là tác nhân truyền bệnh gián tiếp, đó là cách bệnh như: Tiêu chảy, dịch sốt, ho… Không chỉ có vậy khi bị kiến đốt con bị phát ban, gây mẩm ngứa, dị ứng rất nguy hiểm đến tính mạng.

- Ruồi nhà : ăn thực phẩm của người và chất thải vì thế chúng có thể mang và phát tán nhiều loại mầm bệnh khác nhau như tiêu chảy, bệnh nhiễm trùng da và mắt.

- Muỗi : là vật trung gian truyền bệnh giữa người với người, hay giữa động vật và người. Các bệnh do muỗi truyền có thể gây tử vong cao gồm sốt xuất huyết, sốt rét, sốt vàng da ...

- Rệp : đốt người gây cảm giác khó chịu, đặc biệt là mất ngủ vào ban đêm, lâu dần làm suy giảm sức khỏe của người bị rệp đốt máu.

cho mình ctlhn nha bn

Câu 1: Côn trùng là gì? So sánh khác nhau của 2 kiểu biến thái.

Côn trùng hay còn gọi là sâu bọ, là một lớp (sinh vật) thuộc về ngành động vật không xương sống, chúng có bộ xương ngoài làm bằng kitin, cơ thể có ba phần (đầu, ngực và bụng), ba cặp chân, mắt kép và một cặp râu.

- Giống nhau:
Cả biến thái hoàn toàn và không hoàn toàn đều có giai đoạn trứng, sau non, sâu trưởng thành.
- Khác nhau:
+ Biến thái hoàn toàn
+Vòng đời trải qua 4 giai đoạn.

Câu 2: Giống cây trồng là gì? Kể tên các phương pháp chọn giống cây trồng. Thế nào là phương pháp lai.

Giống cây trồng là một nhóm thực vật cùng loài, do con người chọn tạo ra, các các đặc điểm di truyền đồng nhất và ổn định.

* Phương pháp chọn tạo giống cây trồng: Phương pháp chọn lọc, phương pháp lai, phương pháp gây đột biến và phương pháp nuôi cấy mô.

Phương pháp lai tạo giống là phương pháp lấy phấn hoa của cây bố thụ phấn cho nhụy hoa của cây mẹ. Sau đó, lấy hạt của cây dùng làm mẹ đem gieo trồng ta được cây lai.

Câu 3: Thế nào là bón lót, bón thúc ví dụ ?Vì sao phải ủ kỹ phân hữu cơ trước khi bón?

phân bón lót :

+ phân vào đất trước khi gieo trồng nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay khi nó mới mọc, mới bén rễ.

phân bón thúc :

+ phân trong thời gian sinh trưởng của cây nhắm đáp ứng kịp nhu cầu dinh dưỡng của cây theo từng thời kì tạo điều kiện cho cây sinh trưởng phát triển tốt.

ví dụ :

+ bạn trồng 1 cây ngô khi cây bắp gần cho thu hoach tức là cao dược tầm 50c bạn bón phân dam,kali..vào cho nó để cho trái bắp to hạt chắc như vậy là bón thúc đó .

Những lợi ích của việc ủ phân hữu cơ cho cây trồng trước khi bón mà bạn nên biết đó là: Giúp đất tơi xốp và dễ hấp thu chất dinh dưỡng để nuôi cây hơn so với phân không được . ... Diệt trừ các mầm bệnh, vi khuẩn có hại có trong phân hữu cơỦ phân giúp khai thác triệt để các nguyên tố khoáng có lợi như N – P – K.

Câu 4: Trình bày các phương pháp sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính.

-Giâm cành:

+Từ 1 đoạn cành cắt rời khỏi câymẹ đem cắm vào cát ẩm.Sau 1 thời gian từ cành giâm ra rễ và phát triển thành cây con.

-Chiết cành:

+Bóc 1 khoanh vỏ trên cành,dùng đất hoặc rễ lục bình bó lại.Sau 1 thời gian vị trí bó ra rễ cắt khỏi cây mẹ trồng xuống đất.

-Ghép mắt,ghép cành:

+Lấy mắt ghép (hoặc cành ghép) ghép vào cây khác(gốc ghép)

Câu 5: Biện pháp hóa học có ưu điểm và nhược điểm gì?

Biện pháp hoá học

- Ưu nhược điểm của việc sử dụng thuốc hoá học để trừ sâu bệnh:

+ Ưu điểm: diệt sâu, bệnh nhanh, ít tốn công.

+ Nhược điểm: gây độc cho người dùng, cây trồng, vật nuôi, ô nhiễm môi trường, giết chết các sinh vật khắc.

- Cách khắc phục các nhược điểm và nâng cao hiệu quả sử dụng thuốc:

+ Dùng đúng với liều lượng cho phép.

+ Sử dụng đồ bảo hộ cho người, cách li khỏi thuốc.

Câu 6: Bệnh cây là gì? Nguyên nhân gây bệnh cây?

Bệnh cây là trạng thái không bình thường của cây do vi sinh vật gây hại hoặc do điều kiện sống bất lợi gây nên. Cây bị sâu bệnh thường có những biến đổi về màu sắc, hình thái, cấu tạo ...

Nguyên nhân gây bệnh cây :

- Đất có thổ nhưỡng kém, nhiều sâu bệnh.

- Những sinh vật sống trên cây tạo bệnh.

Câu 7: Biến thái côn trùng là gì? Ví dụ côn trùng có lợi, có hại.

- Côn trùng là một lớp thuộc về ngành động vật không xương sống, chúng có bộ xương ngoài làm bằng kitin, cơ thể có ba phần, ba cặp chân, mắt kép và một cặp râu.Biến thái của côn trùng là quá trình thay đổi hình thái bên ngoài và cấu tạo bên trong của côn trùng đang phát triển.

Biến thái côn trùng là sự thay đổi cấu tạo, hình thái côn trùng trong vòng đời

VD :

Côn trùng có lợi: ong,...

-> Phát triển nó.

Côn trùng có hại: kiến, sâu, bướm,...

-> Tiêu diệt nó