Câu 1 : Bệnh sốt rét lây lan như thế nào ? Bệnh sốt rét gây nên những tác hại gì cho con người ? Vì sao bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi ? Nêu biện pháp phòng chống bệnh chống rét? Câu 2 : Ý nghĩa thực tiễn của ngành thân mềm?

2 câu trả lời

Câu 1 : Bệnh sốt rét lây lan như thế nào ? Bệnh sốt rét gây nên những tác hại gì cho con người ? Vì sao bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi ? Nêu biện pháp phòng chống bệnh chống rét? =)) Con đường lây bệnh : Qua đường máu  Bệnh sốt rét lây lan từ người này qua người khác qua trung gian muỗi Anophen bằng cách : + Muỗi Anophen đốt người bệnh sốt rét rồi đốt người lành, kí sinh trùng truyền sang người lành làm lan tràn mầm bệnh,đây là nguồn lây bệnh chủ yếu. + Ngoài ra người lành có thể mắc kí sinh trùng khi truyền máu có mầm bệnh hoặc dùng ống chích, kim tiêm có dính máu người bệnh. * Tác hại của bệnh sốt rét : làm cho người bệnh sốt cao, ớn lạnh, đổ mồ hôi, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ, nôn ói, da mặt tái xanh,nhợt nhạt..... * Bệnh sốt rét hay xảy ta ở miền núi vì : - Ở miền núi có nhiều cây cối rậm rạp, nhiều vùng đầm lầy,nhiệt độ ẩm thấp..... Đây là môi trường thuận lợi cho muỗi Anophen phát triển . - Người dân ở đây chưa có ý thức cao trong việc phòng chống bệnh sốt rét. *Biện pháp phòng chống : - Vệ sinh nơi ở sạch sẽ  - Ngủ phải giăng mùng - Nuôi cá bảy màu để diệt loăng quăng - Diệt muỗi Câu 2 : Ý nghĩa thực tiễn của ngành thân mềm? =)) Lợi ích : - Làm thực phẩm cho ng­ười - Nguyên liệu xuất khẩu. - Làm thức ăn cho động vật. - Làm sạch môi tr­ường nước. - Làm đồ trang sức, trangtrí. - Có ý nghĩa về mặc địa chất * Tác hại: - Là vật trung gian truyền bệnh giun sán. -  Làm  hại cây trồng.

Đáp án:

Câu 1:

Cách bệnh sốt rét lan truyền:

Bệnh sốt rét được lan truyền từ muỗi a-nơ-phen bị trùng sốt rét kí sinh trong nước bọt của muỗi

Tác hại của bệnh

– Gây thiếu máu: do ký sinh trùng trong máu làm phá vỡ hàng loạt hồng cầu, dẫn đến thiếu máu, da xanh, môi thâm, mệt mỏi, gầy yếu.

– Trẻ em bị mắc bệnh sốt rét cơ thể còi cọc, chậm lớn, kém thông minh.

– Phụ nữ có thai mắc bệnh dễ bị sinh non, sảy thai, hoặc sinh nở khó, dễ bị tai biến.

– Nhiều trước hợp do phát hiện muộn mà dẫn đến tử vong.

– Có thế thấy muỗi và bệnh sốt rét gây ra những tác hại to lớn và nghiêm trọng đối với con người và xã hội. Vậy có biện pháp gì để phòng chống bệnh.

Bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi vì:

Bệnh sốt rét được lây truyền thông qua đối tượng trung gian là muỗi Anophen. Ấu trùng muỗi (bọ gậy) thường phát triển tốt ở khu vực nước đọng hoặc nước chảy chậm, có ánh sáng mặt trời, có cây cỏ, rong rêu tạo độ ẩm thích hợp (chủ yếu ở rừng núi) chúng đốt các loài linh trưởng và cả con người. Chính địa hình của các địa phương miền núi tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi Anophen phát triển: Cây cối rậm rạp, có nhiều vũng nước đọng.

Đồng bào miền núi chưa có hình thành thói quen mắc màn khi đi ngủ, một số nơi điều kiện sống còn khó khăn, vấn đề môi trường không được đảm bảo. Điều này tạo cơ hội để bệnh sốt rét dễ lây truyền nhanh. 

  Biện pháp:

- Thường xuyên ngủ màn, ngay cả ban ngày và màn cần được tẩm hóa chất diệt muỗi. Đây là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sốt rét.

          - Buổi tối khi làm việc phải mặc quần áo dài tay để phòng muỗi đốt, có thể sử dụng nhang xua muỗi.

          - Vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu, vv...

Câu 2

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm