Câu 1: 1. Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng Ngày tháng mười chưa cười đã tối. 2. Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa 3. Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ 4. Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt 5. Tấc đất tấc vàng 6. Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền 7. Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống 8. Nhất thì, nhì thục * Trong những câu tục ngữ sau có đặt làm đề bài cho bài văn nghị luận được không? * Các câu tục ngữ nào là câu rút gọn ( nêu rõ) phân tích thành phần tạo nên câu rút gọn và nêu tác dụng ( thiếu chủ ngữ? thiếu vị ngữ? ...) Câu 2: Trong bài TỤC NGỮ VỀ CON NGƯỜI VÀ LĐSX * Trong những câu tục ngữ trong bài này có đặt làm đề bài cho bài văn nghị luận được không? Vì sao? * Các câu tục ngữ nào là câu rút gọn ( nêu rõ) phân tích thành phần tạo nên câu rút gọn và nêu tác dụng ( thiếu chủ ngữ? thiếu vị ngữ? ...) GIÚP MÌNH GẤP NHÉ!

1 câu trả lời

`1`:Trong những câu tục ngữ sau có đặt làm đề bài cho bài văn nghị luận được không?

`-` Có ,mỗi câu tục ngữ đều mang một ý nghĩa và `1` nội dung riêng và tất cả đều rất đáng để thành một bài văn nghị luận .

`2`:Các câu tục ngữ nào là câu rút gọn

`-` Tấc đất ,Tấc vàng 

Thiếu chủ ngữ

`-`Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền

Thiếu chủ ngữ

 `-` Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống

Thiếu vị ngữ

`-` Nhất thì ,Nhì thục 

Thiếu chủ ngữ 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Trong văn bản “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn, nhà văn đã sử dụng rất thành công nghệ thuật tương phản. Hai mặt tương phản cơ bản trong tác phẩm được thế hiện rõ nét: một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả; bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ. Những người dân hộ đê quần quật làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: “Tình cảnh trông thật là thảm”. Viên quan đi hộ đê thì ngược lại. Hắn ta ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn–nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, “tình cảnh thảm sầu” không sao kể xiết. Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.

5 lượt xem
1 đáp án
22 giờ trước