Cảm nghĩ về bài Bánh Trôi nước của Hồ Xuân Hương. cấm chép mạng

2 câu trả lời

câu trả lời của mik :

Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, với hai nét nghĩa tả thực và ẩn dụ. Chiếc bánh trôi được nhà thơ miêu tả với màu sắc (vừa trắng), hình dáng (vừa tròn). Cùng với đó là cách thức làm bánh - luộc bánh trong nước, khi nào bánh nổi lên mặt nước có nghĩa là đã chín. Bên trong nhân bánh thường được làm bằng đường phên. Bánh trôi khi chín rắn hay nát là do người nặn có được khéo léo. Tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng kì công để có thể hoàn thành một bát bánh trôi hoàn hảo.

Nhưng qua hình ảnh chiếc bánh trôi, chúng ta còn thấy được một nét nghĩa khác - hình ảnh ẩn dụ cho cuộc đời của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Ca dao xưa cũng đã từng nhắc đến:

“Thân em như dải lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

Hay Nguyễn Du đã từng viết:

“Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”

Dù là ca dao hay trong thơ Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương cũng đều cho thấy số phận bất hạnh của người phụ nữ. Họ là những con người tài sắc vẹn toàn, mà lại phải chịu kiếp sống long đong. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” đã làm rõ hơn về số phận vất vả, gặp nhiều gian truân. Thậm chí, họ còn không được tự quyết định cuộc đời của mình mà phải “rắn nát mặc dầu tay kẻ nạn” - phụ thuộc vào người khác, không được tự mình quyết định. Điều đó khiến chúng ta càng thêm thương xót, đồng cảm hơn cho người phụ nữ trong xã hội xưa.

Câu thơ cuối như một lời khẳng định: “Mà em vẫn giữ tấm lòng son”. Dù cuộc đời có khổ cực, nhưng người phụ nữ vẫn luôn giữ được tấm lòng thủy chung, son sắc. Điều đó khiến chúng ta càng thêm cảm phục, ngưỡng mộ họ.

100% ko chép mạng 

chúc bạn học tốt 

cho mik xin ctlhn và 5* ạ

Bài thơ bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương đã cho ta thấy nhìn ảnh người phụ nữ đc gợi qua hình ản viên chè trôi nước mang một vẻ đẹp dịu dàng "vừa trắng vừa tròn" cùng số phận lênh đênh của người phụ nữ phong kiến xưa chịu nhìu khổ cực "........" đồng thời khẳng định tăm lòng sắt son của người phụ nữ Việt Nam "......" Bạn chèn câu thơ vào nhé !
Câu hỏi trong lớp Xem thêm
8 lượt xem
2 đáp án
14 giờ trước