Bài thơ tức cảnh pác bó giúp em hiểu thêm gì về vẻ đẹp tâm hồn của chú tịch Hồ Chí Minh( lưu ý không chép mạng) Em xin cảm ơn.

1 câu trả lời

Tinh thần lạc quan, ung dung tự tại trong mọi hoàn cảnh sống là nét đặc điểm nổi bật trong tính cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tinh thần đó đã trở thành một vũ khí để chiến đâu và chiến thắng mọi gian khó và kẻ thù. Thơ tức là người, thơ Bác thể hiện rõ phẩm chất cách mạng cao quý của người chiến sĩ cộng sản kiên trung. Bài thơ ‘Tức cảnh Pác Bó’ được sáng tác tháng 2 năm 1941 ở núi rừng Pác Bó là một trong rất nhiều bài thơ mang đậm phong cách ấy của Bác.

"Sáng ra bờ suối tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh dịch sử đảng

Cuộc đời cách mạng thật là sang".

Thông qua bài thơ ta có thể thấy Bác làm việc trong một môi trường bao quanh là núi rừng hoang sơ được thể hiện thông qua các từ ngữ " suối","hang".Không chỉ vậy điều kiện sống của Bác cũng vô cùng khó khăn " cháo bẹ","rau măng" .“Cháo bẹ” là cháo ngô, loại thức ăn đạm bạc thường ngày của đồng bào dân tộc Việt Bắc. “Rau măng” cũng vậy.Nhưng như thế vẫn chưa phải là tất cả,ở câu thơ thứ ba"Bàn đá chông chênh dịch sử đảng"làm nổi bật lên hình tượng ở trung tâm bài thơ, được đặc tả bằng những nét bút đậm, khoẻ, sinh động. Hai chữ “chông chênh” là lừ láy duy nhất của bài thơ, rất tạo hình; ba chữ “dịch sử Đảng” toàn vần trắc, thật khoẻ, gân guốc như cân lại ba câu.Câu thơ hợp của bài tứ tuyệt thật độc đáo:“Cuộc đời cách mạng thật là sang!.Chữ "sang” làm bật lên tiếng cười vui vẻ, niềm lạc quan trước cuộc sống gian khổ, thiếu thốn. Chính tinh thần ấy đã trở thành động lực để Bác cùng những người đồng chí vượt qua sự ngặt nghèo của đời sống và tình thế cách mạng để làm việc và chiến đấu. Chỉ một chữ "sang" nhưng lại khắc họa chân dung tinh thần của một con người. Bởi vì đó là cuộc đời cách mạng, là niềm vui vô hạn của người chiến sĩ yêu nước vĩ đại sau ba mươi năm xa. nước nay được sông giữa lòng đất nước yêu dấu; là niềm vui lớn lao khi Người biết thời cơ cứu nước đã tới gần.Thông qua đó có thể thấy bài thơ ‘Tức cảnh Pác Bó’ là một bài thơ giản dị mà sâu sắc. Bài thơ thể hiện một đạo lí sống cao đẹp nhưng lời thơ tự nhiên, không một chút vẽ vời hoa mĩ,bộc lộ lên vẻ đẹp tâm hồn của vị cha già dân tộc

@tsuki