Bài 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Chính phủ đặt nhiệm vụ năm 2003 là năm kỉ cương, phép nước. Nhà nước ta, chế độ ta đã trải qua hơn nửa thế kỷ. Nhà nước ấy, chế độ ấy đã biết dùng "phép nước" , dùng "kỉ cương" để huy động toàn dân đánh giặc, xây dựng hậu phương, chiến đấu nơi tiền tuyến, làm kinh tế, làm văn hóa, khoa học, ngoại giao.... Xét về thành tựu và chỉ nói riêng về kỉ cương phép nước, thành là rất đáng tự hào. Câu 1: Đoạn trích trên có phải là văn bản nghị luận không? Vì sao? Câu 2: đặt đầu đề cho đoạn trích trên? Câu 3: tìm luận điểm cho đoạn trích?

2 câu trả lời

1) Đoạn trích là văn bản nghị luận.

Đối tượng để bàn luận ; Là một vấn đề trong đời sống xã hội.

Dùng lí lẽ, dẫn chứng để làm rõ vấn đề và thuyết phục.

2) Đặt đầu đề : Kỉ cương, phép nước.

Chúc bạn hok tốt ^-^

Câu 1:

- Có, nó đúng là một văn bản nghị luận.  Vì nó đưa ra những dân chứng có căn cứ mục đích là để thuyết phục người đọc về một vấn đề trong xã hội.

Câu 2:

Đặt đầu đề cho đoạn trích: Luật phép nước.

Câu 3:

- Luận điểm:  những tư tưởng, lập luận chính của vấn đề phải đúng đắn, chân thật, đáp ứng được nhu cầu thực tế 

[Chính phủ đặt nhiệm vụ năm 2003 là năm kỉ cương, phép nước. Nhà nước ta, chế độ ta đã trải qua hơn nửa thế kỷ. Nhà nước ấy, chế độ ấy đã biết dùng "phép nước" , dùng "kỉ cương" để huy động toàn dân đánh giặc, xây dựng hậu phương, chiến đấu nơi tiền tuyến, làm kinh tế, làm văn hóa, khoa học, ngoại giao...]