Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần (Viết thành đoạn văn diễn dịch, khoảng 6 đến 8 câu. Trong đoạn văn có sử dụng 1 cặp quan hệ từ, gạch chân và chỉ rõ) Câu chủ đề: Bài ca dao trên đã cho người đọc biết được là anh em phải thương yêu đùm bọc lẫn nhau

2 câu trả lời

Câu ca dao đã dùng hình ảnh so sánh cụ thể, gần gũi để lời khuyên dễ đi vào lòng người. Chân và tay là những bộ phận trên cùng một cơ thể con người. Mỗi bộ phận có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng giữa chúng luôn có mối quan hệ khăng khít, bổ sung, hỗ trợ cha nhau. Điều đó cũng giống như anh em trong gia đình cũng vậy. mỗi người là một cá nhân riêng biệt nhưng đều cùng cha mẹ sinh ra, cùng chơi, cùng học, cùng lớn lên dưới một mái nhà. Vậy nên quan hệ anh em là quan hệ gắn bó máu thịt với nhau.
Vậy anh em phải cư xử với nhau thế nào cho đúng? " Rách lành đùm bọc, khó khăn đỡ đần. Anh em ruột thịt phải thương yêu, giúp đỡ nhau trên mỗi bước đường đời."

-> Cặp quan hệ từ: Dù...nhưng...

#phongnha5i

Dù cho tình cảm anh em sứt mẻ thì chúng ta vẫn mãi là anh em

.Tình cảm anh em trong gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng và đáng quý. Vì vậy, ông cha ta đã viết nên câu ca dao nhằm răn dạy con cháu đời sau phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau:

                                                Anh em như thể tay chân
                                      Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.

Mở đầu câu ca dao là một hình ảnh so sánh rất gần gũi và dễ liên tưởng. Tay và chân luôn hỗ trợ, cùng nhau hoàn thành các công việc. Như anh và em, luôn yêu thương, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. Bởi họ là “gà cùng một mẹ”. Ông cha ta, đã trực tiếp khuyên nhủ, rằng dù đầy đủ hay khốn khó, dù tài giỏi hay kém cỏi, thì những người anh em vẫn phải yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Bởi đó là thứ tình cảm thiêng liêng, không gì xóa đi được.

Những người anh, người em trong cùng một gia đình là những cá thể riêng biệt, có cuộc sống khác nhau. Tuy vậy, giữa họ vẫn luôn có sợi dây liên kết vô hình: đó là tình máu mủ. Bởi vậy, khi gặp khó khăn, đau buồn, họ sẽ tìm đến để chia sẻ, dìu dắt lẫn nhau. Tình cảm anh em thân thiết chính là vậy.

Hiện nay, trong từng gia đình nhỏ, tình cảm anh em vẫn vẹn nguyên giá trị như bao lâu nay ông cha ta vẫn nhắn nhủ. Tuy vậy, vẫn xuất hiện một ít người không thực sự hiểu và sống đúng với ý nghĩa của tình anh em. Họ lạnh lùng, hờ hững, không sẵn sàng chia sẻ với anh em ruột thịt của mình, thật đáng buồn thay.

Bản thân em vẫn luôn thấm nhuần lời dạy của cha ông. Lúc nào cũng yêu thương, giúp đỡ và thân thiết với những người anh, người chị, người em của mình. Bởi trong em lúc nào cũng thấm nhuần câu ca dao:

                                            Anh em như thể tay chân,
                                    Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần

mình quen viết dài rồi ạ

mong bn thông cảm 

mà bn có thể viết ngắn 

gọn lại đc ạ :)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm