A. Trình bày điểm khác nhau trong kết quả lai phân tích trong 2 trường hợp di truyền độc lập và di truyền liên kết đối với 2 cặp gen xác định 2 cặp tính trạng tương phản. B. Một cá thể dị hợp 2 cặp gen(Aa,Bb), gen nằm trên NST thường. -Cá thể này có kiểu gen như thế nào? -quy luật di truyền nào chi phối các tính trạng do các gen trên quy định. -Để thế hệ lai nhận được ít kiểu hình thì cá thế dị hợp trên phải lai với cá thể có kiểu gen như thế nào?

1 câu trả lời

Đáp án:

 A. *Di truyền độc lập: nếu cơ thể mang tính trạng trội đem lai ko thuần chủng thì sẽ xuất hiện các biến dị tổ hợp ở thế hệ con lai

   * Di truyền liên kết: nếu cơ thể mang tính trạng trội đem lai ko thuần chủng thì cũng ko xuất hiện biến dị tổ hợp ở thế hệ con lai

B.

- Nếu 2 cặp gen này nằm trên 2 NST khác nhau thì sẽ có kiểu gen AaBb(TH1); còn nếu chúng cùng nằm trên một NST, tức là di truyền liên kết với nhau thì sẽ có kiểu gen Aa/Bb(TH2)

- trong TH1: quy luật phân li độc lập

   trong TH2: quy luật di truyền liên kết

-Để thế hệ lai nhận được ít kiểu hình thì cá thế dị hợp trên phải lai với cá thể có kiểu gen đồng hợp trội 2 cặp gen(AABB)

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm