5 câu ca dao nói về thân em có cả nội dung

2 câu trả lời

1. Thân em như miếng cau khô

Người khôn tham mỏng, người thô tham dày

2. Thân em như giếng giữa đàng

Người khôn rửa mặt, người phàm rửa chân

3. Thân em như tấm lụa đào

Dám đâu xé lẻ vuông nào cho ai

4. Thân em như quế giữa rừng

Thơm tho ai biết ngát lừng ai hay

5. Thân em như cái sập vàng

Lủ chúng anh như tổ ong tàng trời mưa

*nội dung:

-Câu 1 và 2 có ý tứ giống nhau, vẻ đẹp của người con gái rất khó nhận ra, chỉ những người tinh tường mới biết được. Số phận đều phụ thuộc vào sự nhận biết đối xử này.

-Câu 3,4 và 5 có một điểm chung là tính cá thể cao hơn. Đây là những cô gái có nhan sắc và phẩm hạnh. Là lời ca đề cao, tự tin phẩm chất của mình, nhất là bài thứ 5. Trừ bài này tất cả các bài còn lại đều có nỗi ngậm ngùi thân phận.Nhưng không phải không tự hào về bản thân

- Thân em như dải lụa đào

Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.

- Thân em như giếng giữa đàng

Người khôn rửa mặt, người phàm rửa chân.

- Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non.

- Thân em như miếng cau khô

Người thanh tham mỏng người thô tham dày.

- Thân em như hạt mưa sa

Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày.

( Nếu hay cho mình 1 câu trả lời hay nhất nha ! )

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

các bạn giúp mình với hứa vote 5* Cuối xuân, khi cái rét muộn còn dùng dằng như chưa muốn bước chân đi, cũng là lúc mùa xuân bẽn lẽn chuẩn bị chia tay trong khi mùa hè sắp sửa tràn về. Cuối xuân, chỉ còn một vài vệt rét mỏng manh vương vãi, rải rác trên các bờ ao, góc vườn, ngõ xóm,... Cuối xuân, cũng là mùa hoa của hoa sầu đồng phơn phớt tím bung nở như dấu hiệu để gọi màu tìm bằng lăng, màu đỏ hoa phương đua sắc rực rỡ giữa trời hè. Tất cả đều lặng lẽ nhưng rạo rực. Trong khi ấy, một tiếng ve nhẹ nhàng, trong vắt, đứt quãng vang lên một cách rụt rè. Tiếng ve đơn độc như đang thứ giọng gọi mùa hè, mùa thi của học trò sắp đến rồi. Hình như tuổi thơ, tuổi học trò mới chú ý lắng nghe tiếng ve kêu, nên tiếng ve đơn độc kia đã khẽ khàng đẩy đưa tâm hồn trẻ thơ vào bức tranh chớm hạ. (Trích Tiếng ve gọi mùa - Ngô Văn Cừ) Câu 1 (1,0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn? Câu 2 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn văn? Câu 3 (2,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Cuối xuân, khi cái rét muộn còn dùng dằng như chưa muốn bước chân đi, cũng là lúc mùa xuân bẽn lẽn chuẩn bị chia tay trong khi mùa hè sắp sửa tràn về. Câu 4 (2,0 điểm): Vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên được gợi ra từ đoạn văn trên.

2 lượt xem
2 đáp án
8 giờ trước