1 trình bày đặc điểm tự nhiên thuộc tây nam á , đặc điểm tự nhiên nào khiến tây nam á thường xuyên trong tình trạng xung đột bất ổn 2nêu đặc điểm về nông nghiệp các nước châu á 3trình bày đặc điểm phát triển kinh tế xã hội khu vực đông á khái quát về dân cư đông á 4 trình bày đặc điểm phát triển phát triển kinh tế xã hội của các nươc và lãnh thổ châu á hiện nay 5 nêu đặc điểm tự nhiên khu vực đông á và cho biết kiểu khí hậu giúp mình với hứa vote 5 sao

2 câu trả lời

1:  Diện tích: 7 triệu kilomet vuông.- Dân số: Hơn 313 triệu người (2005).- Có 20 quốc gia: I-ran, Ả Rập, Liban, Jocdan, Síp, Thổ Nhĩ Kì,....- Vị trí địa lí: + Nằm ở ngã ba của ba châu lục: châu Á, châu Âu, châu Phi.                    + Tiếp giáp với các cường quốc lớn: Nga, Trung Quốc, Ấn Độ.                    + Nằm giữa 2 lục địa lớn là lục địa Á, Âu. 
    => Ý nghĩa: + Án ngữ con đường biển từ Ấn Độ Dương với Đoạ Trung Hải qua kênh đào Xuy-ê và biển đỏ.                   

+ Là nơi có con đườnb tơ lụa chạy qua.- Địa hình: Chủ yếu là núi và sơn nguyên.- Khí hậu: Nóng và khô hạn.- Sông ngòi: Kém phát triển ( chỉ có sông Ti-gro và Ơ-phrat )- Cảnh quan: Hoang mạc và bán hoang mạc.
  - Tài nguyên: Chủ yếu là dầu mỏ, khí đốt tập trung nhiều nhất ở vịnh Pex-xich.- Hiện trạng: Do nghành công nghiệp phát triển hằng năm. Lượng dầu khai thác hơn 1 tủ so với sản lượng dầu trên thế giới ( chiếm 1/3 sản lương trên thế giới ) nên dẫn đến tình trạng tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường.

=> Giải pháp: + Cần có biện pháp khắc phục triệt để đi đôi với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ một số tài nguyên có   nguy cơ cạn kiệt.                       

+ Sử dụng tiết kiệm, hợp lí nguồn nước.                        

+ Trồng rừng để ngăn chặn sa mạc hoá.

2.

- Sản lượng lúa gạo của toàn bộ châu lục rất cao,chiếm tới 93% sản lượng lúa gạo thế giới.

- Hai nước có số dân đông nhất thế giới hiện nay là Trung Quốc và Ấn Độ trước đây thường xuyên thiếu hụt lương thực thì nay đã đủ dùng và còn thừa để xuất khẩu.

- Một số nước như Thái Lan, Việt Nam không những đủ lương thực mà hiện nay còn là những nước xuất khẩu gạo thứ nhất và thứ hai trên thế giới.

3.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai. nền kinh tế các nước Đông Á đều kiệt quệ, đời sống nhân dân rất cực khổ. Ngày nay nền kinh tế các nước và vùng lãnh thổ Đông Á có đặc điểm :

- Phát triển nhanh và duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

- Quá trình phát triển đi từ sản xuất thay thế hàng nhập khẩu đến sản xuất để xuất khẩu. Biểu hiện điển hình là sự phát triển của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

4.

Đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của các nước và lãnh thổ châu Á hiện nay

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản thoát khỏi cuộc chiến, các nước thuộc địa dần dần giành độc lập. Nền kinh tế các nước đều bị kiệt quệ. đời sống nhân dân vô cùng cực khó. Hầu hết các nước đều thiếu lương thực, thực phẩm, thiếu hàng hóa tiêu dùng, thiếu các công cụ và phương tiện sản xuất... Trong nửa cuối thế kỉ XX, nền kinh tế các nước và vùng lãnh thổ đã có nhiều chuyển biến.

5.  Tự nhiên

Phần đất liền của Đông Á chiếm tới 83.7% diện tích lãnh thổ. Đây là một bộ phận có điều kiện tự nhiên rất đa dạng

Khí hậu

Ở Đông Á, nửa phía đông phần đất liền và phần hải đảo trong một năm có hai mùa gió khác nhau. Mùa đông có gió mùa tây bắc, thời tiết khô và lạnh.

.

Về mùa hạ có gió mùa đông nam từ biển vào, thời tiết mát, ẩm và mưa nhiều.

Nhờ khi hậu ẩm, nửa phía đông Trung Quốc, bán đảo Triều Tiên và phần hải đảo có rừng bao phủ. Ngày nay phần lớn rừng đã bị con người khai phá, diện tích rừng còn lại rất ít.

Nửa phía tây phần đất liền (tức Tây Trung Quốc) do vị tri nằm sâu trong nội địa, gió mùa từ biển không xâm nhập vào được, khí hậu quanh năm khổ hạn, cảnh quan chủ yếu là thảo nguyên khô, bán hoang mạc và hoang mạc

                       Chúc bạn học tốt









đây còn lai ko biết