1. Trình bày đặc điểm cấu tạo của thủy tức thích nghi với đời sống nước lặng 2. Giải thích một số hiện tượng thực tế liên quan tới phòng chống sâu bọ có hại. Vì sao phải xen canh, luân canh?

2 câu trả lời

Đáp án + Giải thích các bước giải:

1.

Cấu tạo ngoài:

- Thuỷ tức có cơ thể hình trụ.

- Phần trên có miệng, xung quanh miệng có các tua miệng.

- Miệng thuỷ tức thông với khoang ruột có hình túi.

2.

- Theo số liệu thống kê, ở Mạc Tư Khoa, trong mỗi khoang cầu thang ở chung cư có không dưới 70 con chuột sinh sống. Có vẻ như chúng ta sẽ quay về thời trung cổ, khi chuột là một tai họa khủng khiếp, cũng giống như dịch hạch do chính chuột lan truyền.

- Ví dụ, vào năm 1347, chuột đã chiếm đóng toàn châu Âu. Điều đó xảy ra sau vụ động đất ở vùng biển Caspien khiến loài chuột chạy sang hướng tây để tránh sự thay đổi đột ngột của khí hậu. Ngay cả dòng sông Volga cũng không ngăn chặn được sự di chuyển của chúng.

- Những cánh đồng lúa bao la, những bãi hoa màu trĩu quả, … cũng bị chúng tàn phá một cách khủng khiếp. Vì vậy, người ta cố tiêu diệt chuột bằng nhiều biện pháp.

- Luân canh là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây khác nhau trên cùng một đv diện tích → tăng độ phì nhiêu, điều hòa chất dinh dưỡng và giảm sâu bệnh

- Xen canh là trên cùng một đv diện tích, trồng 2 loại hoa màu cùng một lúc hoặc cách một thời gian không lâu để tận dụng diện tích, chất dd và ánh sáng → sử dụng hợp lí đất đai, ánh sáng và giảm sâu bệnh

⇔ Phải tiến hành luân canh bởi vì: Luân canh là trung tâm của các biện pháp kỹ thuật nông nghiệp khác. ... Luân canh chính xác có tác dụng cải tạo và bồi dưỡng đất. Chống xói mòn và bảo vệ đất. Phòng trừ sâu bệnh và cỏ dại.

Đáp án

2. Luân canh, xen canh cây trồng: Trong khi thực hiện luân canh, thay đổi luân phiên các loại cây trồng trên đồng ruộng sẽ tạo ra khả năng ngăn ngừa được sự tích lũy của sâu bệnh. Đối với những loài sinh vật chỉ chuyên gây hại trên một loài cây (hoặc một số giống cây), khi gặp các loài cây trồng hoặc giống cây trồng khác, chúng không thể phát triển được, cho nên bị chết nhiều.

Chọn cây trồng thích hợp để luân, xen canh có thể loại trừ được các loài sinh vật gây hại chuyên tính hoặc hạn chế tác hại của chúng đến mức thấp nhất. Một số loài cây có khả năng tiết ra các chất kháng sinh vào đất, có thể tiêu diệt một số loài vi sinh vật và tuyến trùng trong đất.

 

Giải thích các bước giải:

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm