1. So sánh tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết về cấu tạo, chức năng ? 2. Trình bày vai trò của các tuyến nội tiết nội tiết đã học ? vì sao nói tuyến yên là "Nhạc trưởng" còn các tuyến nội tiết khác là "dàn giao hưởng" Mik cần gấp mn ơi, thứ 2 thi r 😭😭😭

1 câu trả lời

Đáp án:

Hệ thống nội tiết điều hòa chức năng giữa các cơ quan khác nhau thông qua các hormon, là các chất hóa học được giải phóng vào máu từ các loại tế bào đặc biệt trong các tuyến nội tiết (không có ống dẫn). Khi lưu hành trong máu, các hormon ảnh hưởng tới chức năng của các cơ quan đích, đó có thể là 1 tuyến nội tiết hay 1 cơ quan khác. Một số hormon tác động lên tế bào của cơ quan mà chúng được giải phóng (hiệu ứng cận tiết), hoặc thậm chí là trên cùng một loại tế bào (hiệu ứng tự tiết).

Hệ thống nội tiết nữMÔ HÌNH 3DHệ thống nội tiết namMÔ HÌNH 3D

Hormon có thể là

  • Peptide có kích thước khác nhau

  • Steroids (dẫn xuất từ cholesterol)

  • Dẫn xuất axit amin

Các hormon gắn chọn lọc với các thụ thể nằm bên trong hoặc trên bề mặt tế bào đích. Các thụ thể bên trong các tế bào tương tác với các hormon điều hòa chức năng gen (ví dụ, corticosteroid, vitamin D, hormon tuyến giáp). Các thụ thể trên bề mặt tế bào gắn kết với các hormon điều hòa hoạt động của enzym hoặc ảnh hưởng đến các kênh ion (ví dụ GH, TRH).

Rối loạn nội tiết là hậu quả của rối loạn các tuyến nội tiết và / hoặc các mô đích của chúng.

tuyến yên và các cơ quan đích của nóMối quan hệ vùng hạ đồi - tuyến yên

Chức năng tuyến nội tiết ngoại vi được kiểm soát ở mức độ khác nhau bởi các hormon tuyến yên. Một số chức năng (ví dụ, sự tiết insulin bởi tuyến tụy, chủ yếu được kiểm soát bởi nồng độ glucose máu) được kiểm soát chặt chẽ, trong khi nhiều chức năng khác (ví dụ tiết hormon tuyến giáp hoặc hormone sinh dục) biến thiên trong khoảng rộng hơn. Sự tiết hormon tuyến yên được kiểm soát bởi vùng dưới đồi.

Sự tương tác giữa vùng dưới đồi và tuyến yên (trục dưới đồi-tuyến yên) là một hệ thống kiểm soát có phản hồi. Vùng dưới đồi nhận tín hiệu từ hầu như tất cả các khu vực khác của hệ thần kinh trung ương và gửi đến tuyến yên. Đáp lại, tuyến yên tiết ra nhiều hormon kích thích một vài tuyến nội tiết trên cơ thể. Hệ dưới đồi phát hiện ra sự thay đổi nồng độ các hormon trong máu, qua đó sẽ tăng hoặc giảm sự kích thích tuyến yên để duy trì cân bằng nội môi.

Vùng dưới đồi điều chỉnh các hoạt động của thùy trước và sau của tuyến yên theo những cách khác nhau. Các hormon mà tế bào thần kinh tiết ra được tổng hợp ở vùng dưới đồi, đưa tới thùy trước tuyến yên (adenohypophysis) thông qua hệ mạch cửa đặc biệt và điều hòa sự tổng hợp và giải phóng 6 hormon peptide chính của thùy trước tuyến yên (xem Hình: tuyến yên và các cơ quan đích của nó). Các hormon thùy trước tuyến yên điều hoà các tuyến nội tiết ngoại vi (tuyến giáp, tuyến thượng thận, và tuyến sinh dục) cũng như sự phát triển và tiết sữa. Không có kết nối thần kinh trực tiếp giữa vùng dưới đồi và tuyến yên. Ngược lại, thùy sau tuyến yên (neurohypophysis) bao gồm các sợi trục có nguồn gốc từ thân các tế bào thần kinh nằm ở vùng dưới đồi. Những sợi trục này có vai trò là nơi lưu trữ 2 hormon peptide, vasopressin (hormone chống bài niệu) và oxytocin, được tổng hợp từ vùng dưới đồi; các hormon này hoạt động ở ngoại vi để điều hòa sự cân bằng nước, bài xuất sữa, và sự co tử cung.

Hầu như tất cả các hormon sản xuất từ vùng dưới đồi và tuyến yên được giải phóng theo nhịp; pha chế tiết xen kẽ pha không hoạt động Một số hormon (ví dụ ACTH, GH, prolactin) có nhịp sinh học rõ ràng; những hormon khác (ví dụ LH và FSH trong chu kỳ kinh nguyệt) có nhịp tính bằng tháng và chồng nối nhau.

BẢNGHormon thần kinh vùng dưới đồiKiểm soát vùng dưới đồi

Cho đến nay, người ta đã xác định được 7 hormon thần kinh vùng dưới đồi quan trọng về mặt sinh lý bệnhxem Bảng: Hormon thần kinh vùng dưới đồi). Ngoại trừ amin sinh học dopamin, tất cả đều là những peptide nhỏ. Rất nhiều hormon được tạo ra ở tuyến ngoại vi cũng như ở vùng dưới đồi và hoạt động ở hệ nội tiết ngoại vi tại chỗ, đặc biệt là ở đường tiêu hóa. Ví dụ như peptide hoạt mạch tại ruột (VIP), kích thích giải phóng prolactin.

Các hormon thần kinh có thể kiểm soát việc giải phóng các hormon tuyến yên. Sự điều hòa hoạt động của hầu hết các hormon thùy trước tuyến yên phụ thuộc vào các tín hiệu kích thích từ vùng dưới đồi; ngoại trừ prolactin, được điều chỉnh bởi tín hiệu ức chế. Tổn thương cuống tuyến yên (nối tuyến yên với vùng dưới đồi) làm tăng phóng thích prolactin tăng, giảm giải phóng tất cả các hormon khác ở thùy trước tuyến yên.

Nhiều bất thường về vùng dưới đồi (bao gồm cả khối u và viêm não và các tổn thương viêm khác) có thể làm thay đổi sự giải phóng các hormon thần kinh vùng dưới đồi. Vì hormon thần kinh được tổng hợp ở các trung tâm khác nhau trong vùng dưới đồi, nên có những rối loạn ảnh hưởng đến chỉ một hoặc nhiều neuropeptide. Kết quả có thể là giảm hoặc tăng tiết hormon thần kinh. Các hội chứng lâm sàng là hậu quả của rối loạn chức năng tuyến yên (ví dụ:, đái tháo đường, to đầu chi và, suy tuyến yên.) là được thảo luận ở Các rối loạn của tuyến yên.

Chức năng thùy trước tuyến yên

Các tế bào của thùy trước (chiếm 80% trọng lượng tuyến yên) tổng hợp và giải phóng một số hormon cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường, kích thích hoạt động của một số tuyến đích.

 

Giải thích các bước giải:

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm