1, So sánh 2 dòng vận chuyển các chất 2, giải thích tại sao 2 loại tế bào sống/ chết cấu tạo 2 dòng mạch Giải giúp e vs ạ

2 câu trả lời

Đáp án: 2 dòng vận chuyển các chất trong câu là dòng mạch gỗ và dòng mạch rây

Giải thích các bước giải: dòng mạch gỗ vận chuyển nước và các ion khoáng từ đất vào đến mạch gỗ của rễ rồi tiếp tục dâng lên theo mạch gỗ trong thân để lan tỏa đến lá và những phần khác của cây

dòng mạch rây vận chuyển các chất hữu cơ và các ion khoáng di động như K+, Mg^2+ từ các tế bào quang hợp trong phiến lá vào cuống lá rồi đến nơi sử dụng hoặc dự trữ ( rễ , hạt , củ quả )

Đáp án:

1.

-Dòng mạch gỗ:vận chuyển các chất hữu cơ được quang hợp từ lá đến nơi cần sử dụng hoặc dự trữ trong rễ, hạt, củ, quả …

+Thành phần dịch mạch gỗ chủ yếu là nước và ion khoáng. Ngoài ra còn có các chất hữu cơ được tổng hợp từ rễ (aa, amit, vitamin …)

+ Động lực đẩy dòng mạch gỗ là sự phối hợp của 3 lực:

* Lực đẩy

* Lực hút do thoát hơi nước ở lá.

* Lực liên kết giữa các phân tử nước với nhau và với thành mạch gỗ.

-Dòng mạch rây:

+Tp: Chủ yếu là saccarozơ, các aa, hoocmon TV, một số hợp chất hữu cơ khác (như ATP), một số ion khoáng được sử dụng lại, đặc biệt rất nhiều K.

+ Động lực: là sự chênh lệch áp suất thẩm thấu giữa cơ quan nguồn (lá) và cơ quan chứa (rễ, củ, quả …)

2.

- Sự vận chuyển trong mạch rây là quá trình vận chuyển tích cực nên mạch rây phải là các tế bào sống.

- Sự vận chuyển trong mạch gỗ không phải là vận chuyển tích cực. Do mạch gỗ là các tế bào chết, có tác dụng làm giảm sức cản của dòng nước được vận chuyển ngược chiều trọng lực trong cây. Đồng thời thành của những tế bào chết dày giúp cho ống dẫn không bị phá huỷ bởi áp lực âm hình thành trong ống dẫn bởi lực hút do thoát hơi nước ở lá.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm