1. Các biện pháp phòng chống bệnh kiết lị ở người? 2. Các biện pháp phòng chống bệnh sốt rét ở người 3. Giải thích vì sao người bệnh sốt rét da thường xanh xao? 4. Giải thích ý nghĩa sinh học tập tính ôm trứng ở nhện cái? 5. Giải thích vì sao châu chấu phải lột xác nhiều lần để phát triển? 6. Giải thích vì sao bệnh sốt rét thường xảy ra ở miền núi? 7. Vì sao nhện chăng lưới và di chuyển trên lưới nhưng không bị dính vào lưới của mình? 8. Cách chọn mua những loài mảnh vỏ( Trai, sò, ngêu,…) còn tươi, sống? 9. Cách dinh dưỡng của loài mảnh vỏ( Trai, sò, ngêu,…) có ý nghĩa gì với môi trường nước

2 câu trả lời

Đáp án:

1 phòng bệnh kiết lị

- Rửa sạch tay trước khi ăn, ăn chín, uống sôi.

- Rửa sạch rau sống, thức ăn cần đậy kỹ tránh ruồi nhặng.

- Vệ sinh phân, rác, quản lý việc dùng phân trong nông nghiệp.

- Ðặc biệt nơi sống tập thể và người phục vụ ăn uống, cấp dưỡng, nuôi dạy trẻ phải sạch sẽ.

- Ðiều trị người lành mang bào nang.

2 Các biện pháp phòng bệnh sốt rét:

Để khỏi mắc bệnh sốt rét cần tránh muỗi đốt, mọi người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

Thường xuyên ngủ màn, ngay cả ban ngày và màn cần được tẩm hóa chất diệt muỗi. Đây là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sốt rét.

Buổi tối khi làm việc phải mặc quần áo dài tay để phòng muỗi đốt, có thể sử dụng nhang xua muỗi.

Cần vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu, vv...

Những người đi làm ở vùng rừng núi cần mang theo màn để ngủ, trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng và khi trở về từ vùng rừng núi nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, nếu có bị sốt rét sẽ được điều trị kịp thời.

Khi thấy các triệu chứng của bệnh sốt rét như: Rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh, gai rét, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

3 Giải thích vì sao người bệnh sốt rét da thường xanh xao?

- Người bị sốt rét da tái xanh do thành ruột bị tổn thương.

- Hồng cầu trong máu cơ thể người làm nhiệm vụ vận chuyển oxy tới tế bào để oxy hóa các chất hữu cơ có trong thành phần tế bào sinh ra năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của cơ thể. Khi bị sốt rét hàng loạt thì hồng cầu bị phá hủy (Tế bào cơ thể bị thiếu oxy dẫn đến cơ thể bị thiếu năng lượng nên điều hòa thân nhiệt bị rối loạn, nhiệt độ cơ thể lên cao nhưng người vẫn bị rét run cầm cập.

4. Giải thích ý nghĩa sinh học tập tính ôm trứng ở nhện cái?

Tập tính ôm trứng của tôm mẹ để bảo vệ trứng khỏi kẻ thù

5. Giải thích vì sao châu chấu phải lột xác nhiều lần để phát triển?

vì nó thuộc ngành chân đốt. Đặc trưng của ngành là có bộ xương ngoài bằng kitin, ko có xương trong, chân tay mình mẩy đều phân đốt, có 3 cặp chân và 2 cặp cánh. Cơ thể chia làm 3 khúc đầu, mình, đuôi Vì bộ xương ngoài rất vững chắc mà ko thể phát triển lớn hơn để chứa con vật khi con vật gia tăng trọng lượng thì nó sẽ phải lột xác, chuyển qua cái vỏ bọc lớn hơn. Nhưng cũng ko thể đùng 1 cái được sinh ra trong cái vỏ bự được, vì với cơ thể bé và non yếu sẽ ko thể hoạt động được với cái bộ xương ngoài khổng lồ. Vì vậy lột xác là tất yếu!

6. Giải thích vì sao bệnh sốt rét thường xảy ra ở miền núi?

- Đồng bào miền núi thường có trình độ dân trí chưa cao,chưa có hình thành thói quen mắc màn khi đi ngủ, điều kiện sống còn khó khăn, vấn đề môi trường không được đảm bảo. Điều này tạo cơ hội để bệnh sốt rét lây truyền nhanh ở miền núi.

- Bệnh sốt rét được lây truyền thông qua đối tượng trung gian là muỗi Anophen. Ấu trùng muỗi Anophen (bọ gậy) thường phát triển tốt ở khu vực nước đọng hoặc nước chảy chậm, có ánh sáng mặt trời, có cây cỏ, rong rêu tạo độ ẩm thích hợp.

- Trong số các loài muỗi thuộc chi muỗi Anophen thì loài Anophen virus có khả năng lây truyền bệnh sốt rét cao. Loài muỗi này cũng sống chủ yếu ở rừng núi, đốt các loài linh trưởng và cả con người

7. Vì sao nhện chăng lưới và di chuyển trên lưới nhưng không bị dính vào lưới của mình?

Đầu tiên, các chân được bao phủ bởi hàng trăm sợi lông nhỏ để giảm diện tích bề mặt mà lưới có thể dính vào. Thứ hai, loài nhện sử dụng các kĩ thuật di chuyển rất khéo léo khiến cho chỗ mạng bị mắc có thể trượt ra một cách dễ dàng. Thứ ba, các sợi lông ở trên chân loài nhện được bao phủ bởi một lớp hóa chất đặc biệt để lớp dính trên lưới không bị bám vào.

9. Cách dinh dưỡng của loài mảnh vỏ( Trai, sò, ngêu,…) có ý nghĩa gì với môi trường nước

Cách dinh dưỡng của trai có ý nghĩa vô cùng quan trọng với môi trường nước. Cách dinh dưỡng của trai theo kiểu hút nước để lọc lấy vụn hữu cơ, động vật nguyên sinh và các động vật nhỏ khác trong nước.

Hai mép vạt áo phía sau cơ thể trai tạm gắn với nhau tạo nên ống hút nước và ống thoát nước. Trai có tác dụng lọc sạch môi trong nước, đặc biệt là những vùng ô nhiễm. Vì vậy, trai được ứng dụng để làm sạch nguồn nước.

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 1 Các biện pháp phòng bệnh kiết lị ở người là 

  1. Rửa sạch tay trước khi ăn, ăn chín, uống sôi.
  2. Rửa sạch rau sống, thức ăn cần đậy kỹ tránh ruồi nhặn.
  3. Vệ sinh môi trường ở sạch sẽ. ...
  4. Hạn chế các loại đồ uống có ga, đồ uống chứa cồn…

2. Các biện pháp phòng chống bệnh sốt rét ở người là 

  1.  Tuyên truyền giáo dục về cách phòng tránh sốt rét. Bệnh sốt rét lưu hành chủ yếu tại các vùng có khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới. ...
  2.  Dùng hóa chất. Sử dụng thuốc diệt côn trùng tẩm vào các màn và rèm hiện có trong nhà: ...
  3.  Hạn chế muỗi đốt. ...
  4.  Uống thuốc dự phòng và điều trị sớm.

3 Giải thích vì sao người bệnh sốt rét da thường xanh xao?

Cơ thể trở nên thiếu nhiều máu: Da xanh tái, niêm mạc nhợt, ánh nhìn lờ đờ. Như đã đề cập, người bị sốt rét do trong cơ thể xuất hiện loại ký sinh trùng Plasmodium gây nên. Loại ký sinh trùng này gây truyền nhiễm ở người thông qua muỗi cái Anophen chích vào máu.

4. Giải thích ý nghĩa sinh học tập tính ôm trứng ở nhện cái?

-Tập tính ôm trứng của tôm mẹ có ý nghĩa là :

+ Tôm mẹ sẽ bảo vệ tôm con tránh khỏi những thứ nguy hiểm xung quanh con của nó.

+Khi tôm mẹ ôm trứng thì sẽ dễ đem trứng theo hạn chế rơi trứng,giúp tôm mẹ khi ôm trứng đi sẽ không bị rơi trứng

5. Giải thích vì sao châu chấu phải lột xác nhiều lần để phát triển?

Châu chấu phải lột xác nhiều lần vì nó có lớp vỏ kitin cứng, kém đàn hồi → không thể lớn lên theo cơ thể được → lột xác nhiều lần.

6. Giải thích vì sao bệnh sốt rét thường xảy ra ở miền núi?

Bệnh sốt rét thường xảy ra ở miền núi vì bệnh Đồng bào miền núi chưa có hình thành thói quen mắc màn khi đi ngủ, một số nơi điều kiện sống còn khó khăn, vấn đề môi trường không được đảm bảo. Điều này tạo cơ hội để bệnh sốt rét dễ lây truyền nhanh.

7 Vì sao nhện chăng lưới và di chuyển trên lưới nhưng không bị dính vào lưới của mình?

Nhện chăng lưới và di chuyển trên lưới nhưng không bị dính vào lưới của mình vì  Đầu tiên, các chân được bao phủ bởi hàng trăm sợi lông nhỏ để giảm diện tích bề mặt mà lưới có thể dính vào. Thứ hai, loài nhện sử dụng các kĩ thuật di chuyển rất khéo léo khiến cho chỗ mạng bị mắc có thể trượt ra một cách dễ dàng. Thứ ba, các sợi lông ở trên chân loài nhện được bao phủ bởi một lớp hóa chất đặc biệt để lớp dính trên lưới không bị bám vào.

8. Cách chọn mua những loài mảnh vỏ( Trai, sò, ngêu,…) còn tươi, sống?

Cách chọn mua những loài mảnh vỏ( Trai, sò, ngêu,…) còn tươi, sống là 

Ngao

Khi mua ngao, nên chọn những con vỏ còn cứng và đóng chặt miệng. Dùng tay tách thử vỏ ngao, nếu có thể dễ dàng tách chúng ra tức là ngao chết.

Cũng có những con ngao còn sống mà miệng của chúng lại mở ra. Lúc này, dùng tay chạm vào chúng, nếu thấy ngao di chuyển hoặc miệng khép lại, tức là ngao còn tươi sống.

Sò huyết

Sò huyết ngon là con phải lớn vừa ăn, không quá to cũng không quá nhỏ. Con nhỏ quá khi chế biến sẽ bị teo lại (nhất là nướng sò, con nhỏ quá thịt teo lại chẳng còn được là bao), còn con lớn dễ bị dai.

Muốn lựa sò còn tươi, các bạn chú ý những rổ sò có nhiều con sò thò lưỡi ra ngoài là mẻ sò đó còn tươi sống. Nếu có thời gian bạn nên lựa từng con. Nếu sò ngậm miệng, các bạn vẫn có thể biết được sò sống hay chết bằng cách ngửi sò, nếu có mùi hôi thì tuyệt đối không mua.

Ốc

Ốc ngon có mày nằm sát bên ngoài, khi đụng tay vào, mày khép lại. Ngược lại, mày thụt sâu vào trong là ốc không ngon. Ốc chết có mùi rất khó chịu.

Trai, hến

Không nên chọn các con có vỏ bị sứt sát, vỡ, dập, nát, bởi vì những con như vậy dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn thủy hải sản không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, không nên mua trai đã đông lạnh hoặc đóng trong túi nilon vì chúng thường có thể không còn được tươi ngon, hoặc đã được xử lí qua hóa chất.

Cách tốt nhất để kiểm tra hến còn tươi hay không là chạm ngón tay vào vỏ chúng, nếu trai còn sống, chắc chắn vỏ sẽ từ từ khép lại.

Bên cạnh đó, cũng nên chú ý đến mùi của trai. Trai tươi ngon thì thường không có mùi quá nồng nặc, hoặc quá tanh, nếu là trai biển thường có mùi nước biển nhiều hơn.

9. Cách dinh dưỡng của loài mảnh vỏ( Trai, sò, ngêu,…) có ý nghĩa gì với môi trường nước

  Cách dinh dưỡng của loài mảnh vỏ( Trai, sò, ngêu,…) có ý nghĩa với môi trường nước là giúp làm sạch nước  

Câu hỏi trong lớp Xem thêm