Trình bày sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện. Ý nghĩa của sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện. Liên hệ thực tế bản thân. Giải nhanh giúp mình với, mình đang cần gấp.

2 câu trả lời

-sự hình thành pxa có đk:

* Điều kiện hình thành phản xạ có điều kiện   

- Phải có sự kết hợp giữa kích thích có điều kiện với kích thích không điều kiện.

- Kích thích có điều kiện phải được tác động trước kích thích không điều kiện một thời gian ngắn. Quá trình kết hợp đó phải được lặp lại nhiều lần.

- Thực chất của việc hình thành phản xạ có điều kiện là sự hình thành đường liên hệ tạm thời nối các vùng của vỏ não lại với nhau.

- Ức chế phản xạ có điều kiện:

Khi phản xạ có điều kiện không được củng cố  ​\(\rightarrow\)   phản xạ mất dần.

- Ý nghĩa của sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện:

+ Đảm bảo cơ thể thích nghi với môi trường và điều kiện sống luôn thay đổi

+ Hình thành các thói quen tập tính tốt.

-ý nghĩa

   - Đối với động vật : đảm bảo sự thích nghi với môi trường và điều kiện sống thay đổi.
    - Đối với con người : đảm bảo sự hình thành các thói quen, tập quán trong sinh hoạt cộng đồng.

- liên hệ thực tế bản thân:

a)Em đã nhiều lần ăn chanh (chanh rất chua), khi ăn chanh thường tiết nước bọt rất nhiều. Sau này, không ăn chanh mà chỉ thấy bạn ăn quả chanh thì em cũng tiết nước bọt. Đây là phản xạ có điều kiện, vì em đã nhiều lần ăn chanh, chanh chua nên khi ăn tiết nước bọt rất nhiều (phản xạ đã được thành lập trong đời sống cá thể), nên khi thấy bạn ăn chanh (dù em không ăn) em vẫn tiết nước bọt.
b) (thấy a hơi dài nên thêm b nè :)) Khi đi trên đường chân không đi dép, em gẫm phải gai, rụt ngay chân lại. Đây là phản xạ không điều kiện. Loại phản xạ này không hình thành trong đời sống cá thể mà có tính chất bẩm sinh, di truyền

Sự hình thành phản xạ có điều kiện: Kết hợp giữa kích thích có điều kiện và không điều kiện lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ hình thành nên phản xạ có điều kiện.

Ức chế phản xạ có điều kiện: Khi phản xạ không được củng cố thường xuyên, phản xạ sẽ mất dần.

Ý nghĩa: giúp cho con người thích nghi với các thói quen và điều kiện sống.

Liên hệ thực tế bản thân: Em có thói quen thức dậy lúc 4h sáng để học bài, do vậy sáng nào em cũng dậy đúng giờ và học bài rất tỉnh táo. Sau 2 tháng nghỉ hè ngủ dậy muộn, mỗi lần dậy sớm em đều thấy uể oải và buồn ngủ, không học được.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm