tại sao máu ở động mạch phổi lại màu đỏ thẫm

2 câu trả lời

Đáp án:Trong máu có tế bào hồng cầu. Trong tế bào hồng cầu, chứa chất hemoglobin (Hb) có đặc tính khi kết hợp với O2 có màu đỏ tươi, khi kết hợp với CO2 có màu đỏ thẫm, chính vì vậy mà tế bào hồng cầu có màu đỏ.

 

Giải thích các bước giải:

 

Đáp án:

Màng trong mạch, hoặc áo trong , là lớp trong cùng của mạch máu. Ở động mạch, ngoài cùng của áo trong là chứa lớp dày của sợi cơ trơn gọi là màng ngăn chun trong.

Áo giữa , lớp giữa, có chứa các dải đồng tâm của các mô cơ trơn trong nền của mô liên kết. Khi những cơ trơn co lại, mạch giảm đường kính ; khi chúng giãn ra, đường kính tăng.

Vôi hóa mạch máu là sự thoái hóa dần dần của cơ trơn ở lớp vỏ và sau đó là sự lắng đọng của muối canxi. Điển hình, tiến trình bao gồm động mạch của các chi và cơ quan sinh dục. Một vài vôi hóa mạch máu xuất hiện như một phần của tiến trình lão hóa, và có thể phát triển liên kết với xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, máu lưu thông qua mao mạch tương đối chậm, cho phép thời gian đủ để khuếch tán hoặc chuyển tải tích cực các vật chất qua thành mao mạch.

 Tim, động mạch, và mao mạch thường chứa 30-35 phần trăm thể tích máu ( khoảng 1.5 lít máu toàn phần ), và hệ tĩnh mạch chứa phần còn lại ( 65-70%, hoặc khoảng 3 5 lít ). Về máu trong hệ tĩnh mạch, khoảng một phần ba ( khoảng một lít ) tuần hoàn trong gan, tuỷ xương, và da. Các cơ quan này có mạng lưới tĩnh mạch lớn lúc nào cũng chứa lớn lượng máu.

Tim, động mạch, và mao mạch thường chứa 30-35 phần trăm thể tích máu ( khoảng 1.5 lít máu toàn phần ), và hệ tĩnh mạch chứa phần còn lại ( 65-70%, hoặc khoảng 3 5 lít ). Về máu trong hệ tĩnh mạch, khoảng một phần ba ( khoảng một lít ) tuần hoàn trong gan, tuỷ xương, và da. Các cơ quan này có mạng lưới tĩnh mạch lớn lúc nào cũng chứa lớn lượng máu
Đối với tăng huyết áp, tĩnh mạch điển hình sẽ dãn ra nhiều gấp tám lần so với động mạch tương ứng. Sức chứa  của mạch máu là mối quan hệ giữa lượng máu nó chứa và huyết áp.

Giải thích các bước giải:

Nếu mạch máu hoạt động phình lên như một quả bóng nhỏ, giãn ra dễ dàng với áp lực thấp, nó có sức chứa cao. Nếu nó hoạt động nhiều hơn như lốp cao su của xe tải, giãn ra chỉ khi áp lực lớn tác động, nó có sức chứa thấp. Tĩnh mạch giãn ra dễ dàng, vì thế họ được gọi là mạch chứa. Vì tĩnh mạch có sức chứa cao, sự thay đổi lớn trong thể tích máu ít có ảnh hưởng lên huyết áp của động mạch. Nếu thể tích máu tăng lên hoặc giảm xuống, thành mạch co giãn căng ra hoặc co lại, thay đổi lượng máu trong hệ tĩnh mạch.

Lượng máu có thể chuyển đổi từ tĩnh mạch trong gan, da, và phổi đến tuần hoàn tổng quát, được gọi là dự trữ tĩnh mạch, thường khoảng 20 phần trăm tổng thể tích máu.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm