Phân tích sự phân hóa chế đọ mưa trong mùa hạ

2 câu trả lời

Vào mùa hạ, gió Tây-Nam thổi từ biển vào mang theo một lượng hơi ẩm lớn thường gây mưa lớn cho vùng Bắc và Nam bộ.

Vào mùa thu-đông, chủ yếu do mây mang ẩm vào, mưa không quá to, nhưng lại mang lượng ẩm lớn, tập trung ở các vùng miền núi và trung du phía Bắc.

- Tổng lượng mưa trung bình năm của nước ta khá lớn do nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, trong năm có gió mùa mùa đông và gió mùa mùa hạ luân phiên, đặc biệt gió mùa mùa hạ thổi từ biển vào mang theo lượng mưa lớn và lãnh thổ nước ta cũng là nơi hoạt động mạnh của các frong và dải hội tụ nhiệt đới.

- Lượng mưa phân bố không đều trên lãnh thổ do địa hình khuất gió hoặc hướng địa hình song song với hướng gió Tây Nam, nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa lại có biển bao bọc phía Đông, Nam và Tây Nam phần đất liền nước ta nên chịu tác động của biển, lượng mưa nhiều, địa hình cao và đón gió, đặc biệt là chế độ gió mùa mùa hạ và dải hội tụ nhiệt đới.

- Chế độ mưa phân hóa theo mùa rõ rệt và khác nhau về thời gian mùa mưa giữa các địa phương.

* Về mùa hạ: sườn khuất gió mùa Tây Nam mưa ít.

* Về mùa thu - đông: do tác động của trong và dải hội tụ nhiệt đới và một phần do hoạt động mạnh của bão nên lượng mưa lớn, nhất là vùng duyên hải ở phía Bắc, còn phía Nam chịu tác động yếu.

Mik xin CTLHN ạ 

Chúc bạn học tốt 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm