nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên? thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên?

2 câu trả lời

- Nhận thức người dân về môi trường chưa đầy đủ

Nguyên nhân do chiến tranh để lại hậu quả nghèo đói lâu dài, dân trí thấp khiến người dân cần kiếm sống, bất chấp sự cấm đoán của pháp luật. 

 Sự biến đổi khí hậu chung của trái đất khiến thời tiết biến đổi không dự đoán và đối phó kịp nên nắng thì hạn hán, mưa thì gây lũ lụt. Từ đó nước biển gây mặn cho đất mất diện tích lúa, lũ và sạt lở núi, các dòng sông khiến đất canh tác càng khó thêm.

- Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động đến đời sống,sự tồn tại và phát triển của con người và thiên nhiên. Những điều kiện đó có sẵn trong tự nhiên ( rừng cây,đồi núi,sông hồ ) hoặc do con người tạo ra.

- Tài nguyên thiên nhiên là những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống con người ( rừng cây, động vật, thực vật quý hiếm, mỏ khoáng sản, nguồn nước, dầu khí )

- Những nguyên nhân chủ yếu cẫn đến ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên :
+ Do ý thức của người dân còn kém.
+ Người dân vứt rác bừa bãi ở trên các con sông gây ô nhiễm trầm trọng.
+ Chặt phá rừng bừa bãi, không tuân thủ quy định chung của nhà nước.
+ Chặt phá rừng không có kế hoạch gây lãng phí nguồn tài nguyên rừng, phá nơi cư trú
của nhiều loài động, thực vật quý hiếm khiến chúng dần bị tuyệt chủng.
+ Vứt thuốc bảo vệ xuống sông mà không qua xử lí gây ảnh hưởng đến người dân các
vùng lân cận.

+ Môi trường là: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên Ví dụ: rừng cây, sông, hồ, nhà máy, đường sá, công trình thủy lợi,…

+Tài nguyên thiên nhiện là: Những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cho cuộc sống con người VD: các mỏ khoáng sản, các nguồn nước, dầu, khí…

Câu hỏi trong lớp Xem thêm