Dựa vào sgk hoặc Atlat, em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 150 từ ) miêu tả hình dạng lãnh thổ Việt Nam.

2 câu trả lời

Lãnh thổ Việt Nam qua từng thời điểm là sự biến đổi không gian sinh tồn của người Việt, thể hiện bởi các triều đại chính thống được công nhận. Nó mang tính chất phức tạp, lúc bị mất lãnh thổ về các nhà nước khác, lúc xâm chiếm chinh phục được lãnh thổ mới.

Tựu chung lại, vùng lãnh thổ cốt lõi phát sinh ra người Việt hiện đại là vùng châu thổ sông Hồng, sau các thế kỷ chinh phục, đồng hóa, khai khẩn mà lãnh thổ của người Việt đã trải dài đến vùng đồng bằng sông Cửu Long ngày nay. Đến nay, diện tích lãnh thổ đã mở rộng ra hơn 3 lần so với ban đầu vào thế kỷ 10.

Bên cạnh sự mở rộng về lãnh thổ đất liền, trong nhiều thế kỷ, người Việt cũng từng bước mở rộng quyền sở hữu, kiểm soát và khai thác lãnh thổ trên biển–đảo (lãnh hải) xung quanh mình. Phạm vi đó kéo dài từ vịnh Bắc Bộ đến vịnh Thái Lan, dài hơn 3,400 km, với khoảng 4,000 hòn đảo lớn nhỏ gần bờ và ngoài khơi xa.

Lãnh thổ Việt Nam ngày nay có hình chữ S chạy dài theo hướng Đông Nam của bán đảo Đông Dương, từ Hà Giang tới Cà Mau.Khoảng cách từ bắc tới nam là khoảng 1.650 km.Đường bờ biển dài 3.444 km (không kể các đảo).Lãnh hải rộng lớn (Việt Nam tuyên bố 12 hải lý (22,2 km) ranh giới lãnh hải, thêm 12 hải lý tiếp giáp nữa theo thông lệ và vùng an ninh, và 200 hải lý (370,4 km) làm vùng đặc quyền kinh tế). Hai quần đảo lớn là Trường Sa, Hoàng Sa. Đảo lớn nhất là Phú Quốc và rất nhiều các hòn đảo nhỏ khác.Khoảng cách từ bắc tới nam là khoảng 1.650 km.

   Lãnh thổ của Việt Nam có hình dạng như một chữ S có đường bờ biển dài khoảng 3260 km từ Móng Cái đến Hà Tiên  và có đường ranh giới chung với nước Lào ,  Campuchia ,  và Trung Quốc dài khoảng 4500 km  . Địa hình chủ yếu là đồi núi ?  . Phía Nam ( từ Đông Nam Bộ đến Tây Nam Bộ )  chủ yếu là đồng bằng . Đất liền có diện tích là 331.212 km^2. Lãnh thổ Việt Nam nằm hoàn toàn ở bán cầu Bắc và Đông . 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm