Để một mẩu natri hiđroxit trên tấm kính trong không khí, sau vài ngày thấy có chất rắn màu trắng phủ ngoài. Nếu nhỏ vài giọt dung dịch HCl vào chất rắn thấy có khí thoát ra, khí này làm đục n­ớc vôi trong. Chất rắn màu trắng là sản phẩm phản ứng của natri hiđroxit với: a) Oxi của không khí b) Hơi n­uớc trong không khí c) Cacbon đioxit và oxi trong không khí d) Cacbon đioxit và hơi n­uớc trong không khí e) Cacbon đioxit trong không khí

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Để một mẩu natri hiđroxit trên tấm kính trong không khí, sau vài ngày thấy có chất rắn màu trắng phủ ngoài. Nếu nhỏ vài giọt dung dịch HCl vào chất rắn thấy có khí thoát ra, khí này làm đục n­ớc vôi trong. Chất rắn màu trắng là sản phẩm phản ứng của natri hiđroxit với:

a) Oxi của không khí

b) Hơi n­uớc trong không khí

c) Cacbon đioxit và oxi trong không khí

d) Cacbon đioxit và hơi n­uớc trong không khí

e) Cacbon đioxit trong không khí

Đáp án: e)

Để có khí bay ra làm đục nước vôi, thì NaOH đã tác dụng với chất nào đó trong không khí tạo ra chất nào đó. Chất này tác dụng với dd HCl sinh ra khí CO2. Chất đó  phải là muối cacbonnat Na2CO3, muối này được tạo thành do NaOH đã tác dụng với CO2 trong không khí (Có nhiều bn nói bt đau có thể là NaHCO3 nhưng CO2 trong ko khí khá ít nên sẽ ko có lượng dư đc)

--> Đáp án là e
CO2 + NaOH-> Na2CO3 +H2O 

Na2CO3 + 2HCl-> 2NaCl + H2O + CO2

CO2 + Ca(OH)2 -> CaCO3 + H2O

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm