chức năng của màng nhĩ ? nếu màng nhĩ bụ thủng sẽ dẫn tới hậu quả gì ?

2 câu trả lời

Chức năng của màng nhĩ ? nếu màng nhĩ bụ thủng sẽ dẫn tới hậu quả gì ?

Trả lời 

- Chức năng của nó là : để truyền tải âm thanh từ không khí vào tai qua ba xương nhỏ bên trong tai giữa, rồi vào cửa sổ hình bầu dục trong ốc tai chứa đầy chất dịch lỏng. Mục đích của quá trình nhằm chuyển đổi và khuếch đại rung động trong không khí thành rung động trong chất lỏng. 

- Hậu quả của việc thủng màng nhĩ là : khiến mủ chảy tại chỗ triệu chứng này không chỉ là biểu hiện của bệnh viêm tai giữa  mà nó có thể còn là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm khác. Khi mủ chảy ra thì sẽ làm giảm các triệu chứng đau nhức tai .Thủng màng nhĩ dẫn đến thính lực suy giảm: Âm thanh đầu tiên sẽ gây chấn động màng nhĩ, sau đó từ tai giữa đến chuỗi xương tai rồi tiến vào hốc tai, từ đó dẫn đến phản xạ thần kinh hình thành thính lực. Sau khi màng nhĩ bị thủng, màng nhĩ có chấn động âm nhỏ, các âm thanh bên ngoài khi truyền vào tai trong yếu, thính lực rõ ràng sẽ giảm đi nhiều. Nếu bệnh biến chứng sang viêm tai tai xương chũm thì sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh, đặc biệt là viêm tai xương chũm mãn tính có cholesteatoma  thì rất nguy hiểm cho tính mạng.

Màng nhĩ có hai chức năng quan trọng là cảm nhận rung động của sóng âm và chuyển đổi các rung động thành các xung thần kinh truyền tải âm thanh đến não, bảo vệ tai giữa ngăn chặn vi khuẩn cũng như nước và vật thể lạ bên ngoài .Nếu màng nhĩ bụ thủng sẽ dẫn tới hậu quả sẽ gây viêm xương chũm làm giảm khả năng nghe nghiêm trọng và có thể gây ra những biến chứng nặng hơn do ổ nhiễm trùng lan toả vào các vùng cận kề như: viêm màng não, áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch hoặc liệt mặt.

Học tốt

Câu hỏi trong lớp Xem thêm