Câu 3: Cấu tạo và chức năng của nơ ron: Câu 4: Phản xạ là gì? Phân tích 1 ví dụ về phản xạ ví dụ Câu5: Cấu tạo và chức năng các bộ phận xương dài: Câu 6: Các phần chính của bộ xương người và các loại khớp xương:

2 câu trả lời

Đáp án:

 3)

* Cấu tạo neuron gồm: thân, sợi nhánh (dendrites), sợi trục (axon) gồm sợi trục có bao myelin và sợi trục không có bao myelin.

*Chức năng: Neuron có chức năng hưng phấn và dẫn truyền hưng phấn 

4)

  •  Phản ứng của cơ thể trả lời các kích thích của môi trường thông qua hệ thần kinh gọi là phản xạ.
  • Ví dụ : Khi chân ta dẫm phải hòn than, chân vội nhấc lên là một phản xạ. Con chuột đang đi. bỗng nhìn thấy con mèo, liền chạy trốn cũng là một phản xạ...

5)

* Cấu tạo một xương dài gồm có :
- Hai đầu xương là mô xương xếp có các nan xương xếp theo kiểu vòng cung, tạo ra các ô trống chứa tủy đỏ. Bọc hai đầu xương là lớp sụn.
- Đoạn giữa là thân xương. Thân xương hình ống, cấu tạo từ ngoài vào trong có: màng xương mỏng, tiếp đến là mô xương cứng, trong cùng là khoang xương. Khoang xương chứa tủy xương, ở trẻ em là tủy đỏ ; ở người già tủy đỏ được thay bằng mô mỡ màu vàng nên gọi là tủy vàng. 

* Chức năng

- Đầu xương

Sụn bọc đầu xương

Mô xương xốp: gồm các nan xương

Giảm ma sát

Phân tán lực + Tạo các ô chứa tuỷ đỏ

- Thân xương

Màng xương

Mô xương cứng

Khoang xương

Giúp xương to ra về bề ngang

Chịu lực

Chứa tủy đỏ ở trẻ em và tủy vàng ở người lớn

 6)

Bộ xương người chia làm ba phần là xương đầu, xương thân và xương chi (xương tay, xương chân).

Khối xương sọ ở người có 8 xương ghép lại tạo ra hộp sọ lớn chứa não. Xương mắt nhỏ, có xương hàm bớt thô so với động vật vì nhai thức ăn chín và không phải là khi tự vệ. Sự hình thành lồi cằm liên quan đến các cơ vận động ngôn ngữ.

Cột sống gồm nhiều đốt sống khớp với nhau và cong ở 4 chỗ, thanh 2 chữ S tiếp nhau giúp cơ thể đứng thẳng. Các xương sườn gắn với cột sống và gắn với xương tạo thành lồng ngực, bảo vệ tim và phối. Xương tay và xương chân có các phần tương ứng với nhau nhưng phần hóa khác nhau phù hợp với chức năng đứng thẳng và lao động.

- Chức năng của bộ xương:

+ Tạo khung  hình dạng nhất định.

+ Chỗ bám cho cơ  vận động dễ dàng.

+ Tạo thành các khoang chứa đựng và bảo vệ các nội quan trong cơ thể

CHÚC BẠN HỌC TỐT !!!!

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 3 cấu tạo của nổowrron thân chứa nhân, các sợi nhánh và sợi trục trong đó sợi trục có bao mielin ở ngoài .Các bao mielin được ngan cách bởi các eo Răng viê .Chức năng là làm hưng phấn và dẫn truyền 

Câu 4 - phản xạ không điều kiện là phận xạ sinh ra đác có không cần phải học tập.

          - phạn xạ có đk là phản xạ đc hình thành trong đời sống cá thể, là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện, rút kinh nghiệm.

Vd một bạn a cầm trái chanh ăn nhai ngấu nghiến trước mặt mình thì tuyến nước bọt bắt đầu tiết ra 

2câu sau chị gửi sau nhé

Câu hỏi trong lớp Xem thêm