Câu 1 Trình bày vị trí và chức năng của não trung gian ? Câu 2 Trình bày vị trí và chức năng của tiểu não ? Câu 3 vì sao người say rượu có biểu hiện chân nam đá chân chiêu trong lúc đi ? Câu 4 hãy mô tả cấu tạo ngoài của đại não ? Câu 5 võ đại não có những chức năng nào ? Câu 6 chúng ta cần làm gì để bảo vệ não bộ ?

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 câu 1.

Cũng như tủy sống, trụ não gồm chất trắng (ngoài) và chất xám (trong). Chất trắng là các đường liên lạc dọc, nối tủy sống với các phần trên của não và bao quanh chất xám. Chất xám ở trụ não tập trung thành các nhân xám. Đó là các trung khu thần kinh, nơi xuất phát các dây thần kinh não. Có 12 đôi dây thần kinh não, gồm 3 loại: dây cảm giác, dây vận động và dây pha (hình 46-2).

Chức năng chủ yếu của trụ não là điều khiển, điều hòa hoạt động của các nội quan, đặc biệt là hoạt động tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa,do các nhân xám đảm nhiệm.
Chất trắng làm nhiệm vụ dẫn truyền, bao gồm các đường dẫn truyền lên(cảm giác) và các đường dẫn truyền xuống (vận động).

câu 2.

Não trung gian nằm giữa trụ não và đại não, gồm đồi thị và vùng dưới đồi. Đồi thị là trạm cuối cùng chuyển tiếp của tất cả các đường dẫn truyền cảm giác từ dưới đi lên não.
Các nhân xám nằm ở vùng dưới đồi là trung ương điều khiển các quá trình trao đổi chất và điều hòa thân nhiệt

câu 4.

Đại não có cấu tạo: gồm 2 nửa bán cầu đại não trùm lên các phần khác của não (trụ não, não trung gian và tiểu não).
* Cấu tạo:
- 1 rãnh giữa, sâu, chia đại não thành 2 nửa.
- Mỗi nửa có 3 rãnh (thái dương, đỉnh, thẳng góc) chia não thành 4 thuỳ (trán, đỉnh, thái dương, chẩm).
- Nhiều khe chia các thuỳ thành các khúc cuộn làm diện tích mặt ngoài của não đạt tới 2300 - 2500 cm2.
- Chất xám ở ngoài tạo thành vỏ não chứa tới hàng trăm tỉ nơron, gồm 3 loại: nơron cảm giác, nơron vận động và nơron liên lạc.

- Trong não còn có các nhân xám là các trung khu dưới vỏ nằm trong chất trắng.Chất trắng ở trong là các đường thần kinh liên hệ với các phần dưới não và liên hệ giữa hai nửa não với nhau.

câu 5:

Ở vỏ đại não có sự phân vùng chức năng:

Vùng thị giác tại thuỳ chẩm.

Vùng thính giác, vị giác tại thuỳ thái dương.

Vùng cảm giác ở hồi đỉnh lên (sau rãnh đỉnh).

Vùng vận động nằm ở hồi trán lên, tại thuỳ trán.

Vùng vận động ngôn ngữ nằm gần rãnh thái dương.

Vùng hiểu tiếng nói nằm gần vùng thính giác.

Vùng hiểu chữ viết nằm gần vùng thị giác.

câu 6:

Hoạt động thể chất giúp ngăn ngừa các bệnh tật, thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể giúp hạn chế nguy cơ suy dinh dưỡng và quan trọng hơn là duy trì lượng máu lên não.

-Việc thư giãn tinh thần có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của não. Giữ một tinh thần hoạt bát, thách thức bản thân trải nghiệm những điều thú vị như: thử đánh răng bằng tay không thuận, viết bằng tay không thuận; xem phim tiếng nước ngoài không cần phụ đề; tan làm và đi một con đường khác để về nhà thay vì con đường cũ.

-Bằng các hoạt động nghe nhạc, đọc sách, chơi xúc xắc, thậm chí là ngủ đúng cách, đúng giờ sẽ giúp não bạn mạnh khoẻ không ngờ.

Nghe nhạc: Lắng nghe một loại nhạc nào đó khiến bạn tập trung, điều đó có thể cải thiện năng suất làm việc của bạn lên tới 15% và rất tốt cho não. Hoặc trước khi thức dậy hãy bật một bài nhạc Mozart khoảng 15 phút, cách này giúp bạn thoải mái và hỗ trợ điều hoà nhịp sinh học.

-

Đọc sách: Tác dụng tuyệt vời của sách chúng ta không cần bàn cãi. Nó không chỉ giúp ta gia tăng vốn từ vựng, cách diễn đạt mà còn giúp não trở nên thông thái hơn. Hãy đọc nhiều thể loại sách, kể cả sách trẻ em.

Chơi xúc xắc: Trò chơi này giúp bạn rèn luyện trí nhớ. Lấy 3 – 4 hạt xúc xắc, ném xuống bàn, lấy tay che lại. Giơ tay lên 1 giây, rồi che lại rồi nhớ xem các con số trên mỗi viên xúc xắc là số mấy. Thời gian đầu bạn chơi với 3 – 4 hạt, sau đó tăng số lượng hạt xúc xắc lên. Chơi trò này 5 – 7 phút mỗi ngày.

Ngủ: Não con người cần 7 – 8 giờ để ngủ mỗi đêm. Bóng tối giúp kích thích sản xuất melatonin, điều hoà cơ thể trong giấc ngủ. Trong khi đó, ánh sáng lại khiến cơ thể tiết ra hormone cortisol gây stress, làm giảm chất lượng giấc ngủ, gây thèm ăn và trầm cảm.

câu 3:

Người say rượu chân nam đá chân chiêu là do rượu đã ngăn cản, ức chế sự dẫn truyền qua xináp giữa các tế bào có liên quan đến tiểu não. Tiểu não không điều khiển được các hoạt động phức tạp và giữ thăng bằng cơ thể một cách chính xác, nên người say rượu bước đi không vững.

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1.

Vị trí : Nằm giữa trụ não và đại não.

Chức năng:

Điều khiển quá trình trao đổi chất và điều hòa thân nhiệt 

Câu 2 

Vị trí : Nằm ở phía sau trụ não

Chức năng : Điều hòa, phối hợp các hoạt động phức tạp và giữ thăng bằng cơ thể.

Câu 3

Người say rượu chân nam đá chân chiêu là do rượu đã ngăn cản, ức chế sự dẫn truyền qua xináp giữa các tế bào có liên quan đến tiểu não. Tiểu não không điều khiển được các hoạt động phức tạp và giữa thăng bằng cơ thể một cách chính xác, nên người say rượu bước đi không vững.

Câu 4

Cấu tạo ngoài của đại não gồm.

+) Bề mặt phủ một lớp chất xám gọi là Vỏ não, bề mặt cũng có nhiều nếp gấp làm tăng diện tích bề mặt của vỏ não

+) rãnh trên bán cầu chia não làm 2 nửa.

+) rãnh sâu chia bán cầu não thành 4 thùy.

Câu 5 

Chức năng:

+) Chức năng cảm giác

+) Chức năng ngôn ngữ 

+) Chức năng tư duy

Câu hỏi trong lớp Xem thêm