Câu 1: Tại sao nói dây thần kinh tủy là dây pha ? Câu 2: Trên một con ếch đã mổ để nghiên cứu rễ tủy, em Quang đã vô ý thúc mũi kéo làm đứt một số rễ. Bằng cách nào em có thể phát hiện được rễ nào còn, rễ nào mất ? Câu 3: So sánh cấu tạo và chức năng của trụ não, não trung gian và tiểu não. Các bộ phận Đặc điểm Trụ não Não trung gian Tiểu não Cấu tạo Chức năng Câu 4: Giải thích vì sao người say rượu thường có biểu hiện chân nam đá chân chiêu trong lúc đi? Câu 5: Mô tả cấu tạo trong của đại não. Câu 6: Nêu rõ các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người, chứng tỏ sự tiến hóa của người so với các động vật khác trong lớp Thú. Câu 7: Nêu các tật của mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục? Câu 8: Tại sao không nên đọc sách nơi thiếu ánh sáng? Không nên nằm đọc sách? Không nên đọc sách khi đang đi tàu xe? Câu 9: Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột? Cách phòng tránh ?

1 câu trả lời

Đáp án:c1 Có 31 đôi dây thần kinh tủy là các dây pha gồm có các bó sợi thần kinh hướng tâm ( rễ cảm giác) nối với tủy sống qua rễ sau và các bó sợi thần kinh li tâm (rễ vận động) nối với tủy sống bằng rễ trước.

 C2 Để biết rễ nào còn, rễ nào mất thì tốt nhất là kích thích mạnh vào chi trước và lần lượt kích thích mạnh từng chi sau

C3 ảnh

 C4 Người say rượu chân nam đá chân chiêu là do rượu đã ngăn cản, ức chế sự dẫn truyền qua xináp giữa các tế bào có liên quan đến tiểu não. Tiểu não không điều khiển được các hoạt động phức tạp và giữa thăng bằng cơ thể một cách chính xác, nên người say rượu bước đi không vững.

C5

  • Cấu tạo trong:
    • Chất xám nằm ở vỏ não là trung tâm điều khiển các phản xạ có điều kiện
    • Chất trắng nằm trong giúp liên hệ các phần vỏ não với nhau và liên hệ vỏ não với các phần dưới của hệ thần kinh

C6

Đặc điểm của đại não người chứng tỏ sự tiến hóa của người so với động vật khác trong lớp Thú là:

  • Cấu tạo:
    • Đại não người phát triển rất mạnh, khối lượng lớn, phủ lên tất cả các phần còn lại của bộ não.
    • Diện tích của vỏ não cũng tăng lên rất nhiều do có các rãnh và các khe ăn sâu vào bên trong, là nơi chứa số lượng lớn nơron.
  • Chức năng: Vỏ não người còn xuất hiện các vùng vận động ngôn ngữ (nói, viết) nằm gầm vùng vận động, đồng thời cũng hình thành vùng hiểu tiếng nói và chữ viết, nằm gần vùng thính giác và thị giác

C7ảnh

C8

  • Khi đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, trên tàu xe bị xóc nhiễu sẽ không giữ khoảng cách để đọc sách, sự điều tiết mắt không ổn định

=> Làm thể thủy tinh luôn luôn phồng, dần sẽ mất khả năng dãn

=> mắc tật cận thị

C9

  • Người bị bệnh đau mắt hột, mặt trong mi mắt có nhiều hột nổi cộm lên, khi hột vỡ ra làm thành sẹo, co keo lớp trong mi mắt làm cho lông mi quặp vào trong (lông quặm), cọ xát làm đục màng giác dẫn tới mù lòa.
  • Cách phòng tránh :
    • Thấy mắt ngứa, không được dụi tay bẩn, phải rửa bằng nước ấm pha muối loãng và nhỏ thuốc mắt.
    • Rửa mắt thường xuyên bằng nước muối loãng, không dùng chung khăn để tránh các bệnh về mắt

Bạn nhớ đánh giá câu trả lời hay nhất cho mình nha

Câu hỏi trong lớp Xem thêm