Câu 1: Em hãy rút ra bài học về đạo đức, ý thức công dân từ bài từ bài "Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam" ? Câu 2: Bản tính thông minh, chăm chí, nhưng vì nhà nghèo quá nên mới học hết lớp 6 Hoà đã phải nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiếm sống. Nhưng rồi, được cô giáo và một số bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học. Vì có lòng quyết tâm, với tính chăm chí được rèn luyện từ nhỏ, Hoà đã vừa đi học vừa lao động phụ giúp bố mẹ. Hoà không những không phải bỏ học, mà còn trở thành học sinh giỏi của lớp 7A. Câu hỏi : 1/ Hoà đã thực hiện tốt quyền và bổn phận gì của trẻ em ? 2/ Em có thể học tập được điều gì ở bạn Hoà ? Câu 3: Ở xã Q, Uỷ ban nhân dân và nhân dân trong xã thường xuyên chăm lo cho học sinh phổ thông. Đối với những học sinh nghèo, Uỷ ban nhân dân quan tâm giúp đỡ để các em không vì nghèo khó mà bỏ học. Vì thế, đa số học sinh của xã đều học hành chăm chỉ để không phụ lòng quan tâm chăm sóc của chính quyền và nhân dân. Vậy mà, vẫn có một số bạn lại lêu lổng, lười biếng chuyện học hành và tệ hại hơn nữa là tụ tập hút, chích. Câu hỏi: 1/ Việc làm của Uỷ ban nhân dân và nhân dân xã Q đã thể hiện trách nhiệm gì? 2/ Hành vi của một số học sinh hư hỏng trong xã đã không thực hiện bổn phận gì của trẻ em?

1 câu trả lời

Câu 1:

- Mỗi chúng ta phải tôn trọng và bảo vệ quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ em.

- Ngăn cản, tố giác các hành vi vi phạm quyền của trẻ em, gây hại cho trẻ.

- Giáo dục, tuyên truyền cho các em hiểu rõ về những hành vi vi phạm quyền trẻ em.

Câu 2:

1. Hòa thực hiện tốt quyền được học tập và thực hiện tốt bổn phận giúp đỡ gia đình

2. Thông qua bạn Hòa, em nhận thấy, mình có hoàn cảnh còn tốt hơn Hòa rất nhiều lần. Do đó, mình phải biết trân trọng để cố gắng học tập tốt hơn và đồng thời cũng cần phải giúp đỡ bố mẹ vì bố mẹ đã cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho mình được học tập và vui chơi.

Câu 3:

1. Việc làm của Uỷ ban nhân dân và nhân dân xã Q đã thể hiện trách nhiệm chăm sóc trẻ em để trẻ em được đến trường đi học đầy đủ

2. Hành vi một số bạn học sinh hư hỏng trong xã đã không thực hiện bổn chăm chỉ cố gắng học tập. Ngoài ra, việc các em có hành vi tụ tập hút, chích của các em còn vi phạm pháp luật.