Câu 1: Chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình cần được chuyển thành ngôn ngữ máy nhờ A. chương trình dịch B. Ngôn ngữ máy C. Ngôn ngữ lập trình Câu 2 : Các dãy BIT gồm 0 và 1 là cơ sở để tạo A. chương trình dịch B. Ngôn ngữ máy C. Ngôn ngữ lập trình Câu 3: Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay? A. Pascal, C, Java, B. Pascal, word, java C. Pascal, excel, C D. Pascal, java, excel Câu 4: Thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình là: A. Từ khóa và tên B. Bảng chữ cái và các quy tắc C. Bảng chữ cái, các từ khóa và tên D. Từ khóa, tên và các quy tắc Câu 5: Cách đặt tên nào là đúng? A. A*75 B. A-75 C. A 75 D. A75 Câu 6: Cách đặt tên nào là đúng? A. usesend B. uses-end C. uses*end D. uses end Câu 7: Đâu là nhóm các từ khóa? A. program, begin, end, crt; B. program, begin, end, uses, crt; C. program, begin, end, uses D. program, end, uses, crt; Câu 8 : Trong pascal, khai báo nào sau đây là đúng ? A. Var X: = 100; B. Var tb: real; C. Conts X: integer; D. Var R=15; Câu 9: Khi ta khai báo biến x có kiểu là Real thì phép gán nào sau đây là không hợp lệ? A. x:= 5000000 B. x:= 200 C. x:= 1.23 D. x:= ‘tin_hoc’ Câu 11: Để khai báo biến x thuộc kiểu số thực ta khai báo: A. Var x: Char; B. Var x: String; C. Var x: Real; D. Var x: integer; Câu 12: Từ khoá để khai báo biến trong ngôn ngữ lập trình Pascal là: A. Const B. Var C. Real D. End Câu 13: Phần nguyên trong phép chia của hai số nguyên 16 và 5 là : A. 16 div 5 = 1 B. 16 mod 5 = 1 C. 16 div 5 = 3 D. 16 mod 5 = 3 Câu 14: Đại lượng nào có thể thay đổi giá trị trong quá trình thực hiện chương trình? A. Biến B. Hằng C. Lệnh D. Hàm Câu 15: Phát biểu nào sai trong các câu sau? A. Biến phải được khai báo trước khi sử dụng, B. Giá trị của biến không thể thay đổi trong chương trình. C. Biến được dung để lưu trữ dữ liệu, D. Có thể nhập giá trị cho biến từ bàn phím. Câu 16: Phát biểu nào sai trong các câu sau? A. Hằng phải được khai báo trước khi sử dụng, B. Giá trị của hằng được gán khi khai báo. C. Hằng được dùng để lưu trữ dữ liệu, D. Có thể thay đổi giá trị của hằng trong chương trình. Câu 17: Cấu trúc chung của chương trình gồm mấy phần? A. 4 phần B. 3 phần C. 1 phần D. 2 phần Câu 18: Hãy cho biết kết quả xuất ra màn hình sau khi thực hiện câu lệnh Writeln(16*2-3); A. 16*2-3= B. 16*2-3=29 C. 29 D. 16*2-3 Câu 19: Sau 2 câu lệnh x:=5; x:=x+x; Giá trị của biến x là: A. 15 B. 25 C. 10 D. 5 Câu 20: Biểu thức b/(a*a+c) trong Pascal được chuyển sang biểu thức toán học như thế nào? a. b. ; c. ; d. ; Câu 21. Biểu thức toán học (a2 + b)(1 + c)3 được biểu diễn trong Pascal như thế nào ? a. (a*a + b)(1+c)(1 + c)(1 + c); b. (a.a + b)(1 + c)(1 + c)(1 + c); c. (a*a + b)*(1 + c)*(1 + c)*(1 + c); d. (a2 + b)(1 + c)3; Câu 22. Trong Pascal, giả sử x là biến kiểu số nguyên. Phép gán nào sau đây đúng? a. x:=30 b. x:=a/b c. x:=20.5 d. x:=’Truong THCS’ Câu 23: Đại lượng được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu, có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình được gọi là gì? A. Tên. B. Từ khoá. C. Biến. D. Hằng. Bài 24: Đổi các biểu thức toán sau sang ngôn ngữ Pascal a) b) c) d) d) ( a2 + 1 ) - e) Câu 25: Liệt kê các lỗi trong các chương trình sau đây và sửa lại cho đúng: Var x,y,z :=integer; Const a:= 5; Begin x=45; y:=30 z:=(x+y)/5; Writeln(z); End

2 câu trả lời

Câu 1: A. Chương trình dịch.

Câu 2: B. Ngôn ngữ máy.

Câu 3: A. Pascal, C, Java.

Câu 4: B. Bảng chữ cái và các quy tắc.

Câu 5: D. A75.

Câu 6: A. usesend. 

Câu 7: C. program, begin, end, uses.

Câu 8: B. Var tb: real;

Câu 9: D. x:= ‘tin_hoc’;

Câu 10: Không có.

Câu 11: C. Var x: Real;

Câu 12: B. Var. 

Câu 13: C. 16 div 5 = 3;

Câu 14: A. Biến.

Câu 15: B. Giá trị của biến không thể thay đổi trong chương trình.

Câu 16: D. Có thể thay đổi giá trị của hằng trong chương trình.

Câu 17: D. 2 phần.

Câu 18: C. 29.

Câu 19: C. 10.

Câu 20: Đề thiếu. Đáp án sẽ là: 

$\frac{b}{a×a+c}$ 

Câu 21: c. (a*a + b)*(1 + c)*(1 + c)*(1 + c)

Câu 22: a. x:=30

Câu 23: D. Hằng.

Câu 24: Đề thiếu.

Câu 25: Các lỗi:

1. Var x,y,z :=integer; Thừa dấu =.

   → Var x,y,z :integer;

2. Const a:= 5; Thừa dấu =.

    → Const a: 5; 

3. y:=30 Thiếu dấu ;

    → y:=30;

4. End Thiếu dấu .

    → End.

Câu 1: A 

Câu 2: C

Câu 3:A

Câu 4: B

Câu 5: D (vì tên không được chứa dấu cách và các kí tự đặc biệt)

Câu 6: A (giải thích y như câu 5)

Câu 7: C (mẹo: crt chỉ là 1 thư viện, nên thấy nó ở câu nào là loại câu đấy ra)

Câu 8: B ( cú pháp:     var <tên biến>:<kiểu dữ liệu>;)

Câu 9: D (vì real là số thực mà câu D ngta đi nhập xâu kí tự)

Câu 10: (ủa k có)

Câu 11: C (số thực là kiểu dữ liệu real)

Câu 12: B (var)

Câu 13: C(muốn tính phần nguyên ta dùng div)

Câu 14: A

Câu 15: B(nó ngược lại câu 14)

Câu 16: D(hằng trái với biến, nó phải giữ nguyên giá trị đã gán ở phần khai báo)

Câu 17: D (phần khai báo & phần thân)

Câu 18:C (không có dấu nháy ' ' nên nó sẽ thực hiện luôn phép tính và in ra)

Câu 19: C (5+5=10)

Câu 20: (câu này không có thấy kết quả đâu hết nhưng mình nghĩ sẽ là: `b/(a^2+c)`)

Câu 21: C

Câu 22: A 

Câu 23:D(đã giải thích ở trên)

Câu 24: (Không có thấy biểu thức nào hết)

Câu 25: (Mình đặt theo thứ tự số các dòng cho dễ thấy)

(1)Dư dấu =

Sửa: Var x,y,z :integer;

(2) Dư dấu :

Sửa: Const a= 5;

(3)Đúng

(4)Thiếu dấu :

Sửa: x:=45;

(5) Thiếu dấu ;

Sửa: y:=30;

(6) Đúng

(7)Đúng

(8)  Thiếu dấu chấm

Sửa: End.