Câu 1. (4 điểm) Đọc đoạn thông tin sau và trả lời câu hỏi: Để giữ gìn da luôn sạch sẽ, cần tắm giặt thường xuyên, rửa nhiều lần trong ngày những bộ phận hay bị bám bụi như mặt, chân tay. Da sạch có khả năng diệt 85% số vi khuẩn bám trên da nhưng ở da bẩn thì chỉ diệt được chừng 5% nên dễ gây ngứa ngáy, ở tuổi dậy thì chất tiết của tuyến nhờn dưới da tăng lên, miệng của tuyến nhờn nằm ở các chân lông bị sừng hóa làm cho chất nhờn tích tụ lại tạo nên trứng cá Da bị xây xát tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập cơ thể, gây nên các bệnh viêm nhiễm. Không nên nặn trứng cá vì có thể giúp vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm có mủ. a. Em hãy cho biết tác hại của da bẩn và da bị xây xát? Có nên nặn mụn trứng cá hay không? b. Hãy đề ra các biện pháp bảo vệ da, đặc biệt là phòng chống mụn trứng cá ở tuổi dậy thì? Câu 2. (3 điểm) “ Hiến tặng nội tạng là một hành động mang ý nghĩa nhân đạo, thể hiện nghĩa cử cao đẹp giữa người với người. Tuy nhiên, một số “thành phần” lại lợi dụng hành động ấy, biến tướng nghĩa cử ấy trở thành “lá chắn” cho những đường dây mua bán bộ phận cơ thể người. Đằng sau hành vi giữa người với người tự nguyện hiến thận cho nhau là cả một đường dây mua bán thận tinh vi, xảo quyệt.” Từ những kiến thức sinh học và hiểu biết của bản thân, em hãy nêu ý kiến của mình về tác hại của việc buôn bán thận đang diễn ra khá phổ biến hiện nay? Câu 3. (3 điểm)Thành phần dinh dưỡng của 100g cà chua có 0,6g protein và cung cấp 19kcal năng lượng. Tính thành phần protein và năng lượng của 150g cà chua, có tỉ lệ thải bỏ 5%?

1 câu trả lời

CÂU 1

a)Da bẩn chỉ diệt được chừng 5% nên dễ gây ngứa ngáy, ở tuổi dậy thì chất tiết của tuyến nhờn dưới da tăng lên, miệng của tuyến nhờn nằm ở các chân lông bị sừng hóa làm cho chất nhờn tích tụ lại tạo nên trứng cá.Da bị xây xát tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập cơ thể, gây nên các bệnh viêm nhiễm.

b)Không nên nặn trứng cá.

c)Rửa sạch mặt. Không sờ tay lên mặt. Nếu có điều kiện thì nên tìm những loại sữa rửa mặt để giúp da ngăn ngừa trứng cá hoặc các loại skincare để bảo về da và làm da mịn màng hơn. Nếu trang điểm thì phải tẩy trang luôn và phải tẩy trang thật kĩ. Uống nhiều nước. Ăn nhiều rau xanh hoa quả. Không ăn nhiều đồ cay nóng vì có thể gây mụn. Nếu ra ngoài thì phải đeo khẩu trang vừa tránh bụi vừa không bị tàn nhang.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm