C1: Em hãy nêu những biểu hiện của những người bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông hay tai nạn lao động, những người bị tai biến mạch máu não do sơ vữa động mạch, do do huyết áp cao gây xuất huyết não? Giải thích tại sao như vậy? C2: Tìm hiểu bài 47/147 SGK. Em hãy vẽ sơ đồ đại não theo H47.1 và H47.2. Giúp mình cả hai câu với ạ ! Mình cảm ơn ?

2 câu trả lời

Đáp án:

C1:-Triệu chứng và biểu hiện của chấn thương sọ não thường biểu hiện qua hai thể là các tổn thương nguyên phát và tổn thương thứ phát. Trong đó tổn thương nguyên phát là tổn thương có ngay sau tai nạn. Bao gồm tổn thương ngay ở vị trí vật cứng đập vào đầu (khi đầu cố định) và tổn thương liên quan đến quán tính do hộp sọ bị lắc hoặc xoắn vặn (đầu di động). Cơ chế sinh chấn thương sọ não nặng gồm đụng hay đập trực tiếp vào đầu. Tùy theo nơi bị đụng, tùy vận tốc của chấn thương và tùy theo tác nhân chấn thương sẽ đưa đến biến dạng hộp sọ hay đường nứt sọ.

-Do tai nạn giao thông. Do bị ngã từ trên cao xuống khi lao động. Do trượt ngã đập đầu xuống đất. Do đánh nhau hoặc bị vật nặng rơi trúng đầu.

C2:

C1:Bệnh có biểu hiện gián đoạn hoạt động của thần kinh cao cấp như: bất tỉnh, mất tri giác và quên mới được gọi là chấn thương sọ não mặc dù không có tổn thương thực thể về giải phẫu bệnh. 

 C2: -Hình dạng, cấu tạo ngoài cùa đại não:

Đại não ở người rất phát triển, che lấp cả não trung gian và não giữa. Bề mặt đại não được phủ một lớp chất xám làm thành vỏ não. Bề mặt vỏ não có nhiều nếp gấp, đó là các khe và rãnh làm tăng diện tích mặt vỏ đại não.

Hơn 2/3 bề mặt não nằm trong khe và rãnh, vỏ đại não dày khoàng từ 2 -3mm, gồm 6 lớp, chủ yếu là các tế bào hình tháp. 

Mìk chỉ bt như vậy thôi

Nếu sai thì thông cảm cho mìk nhé???

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm