Ai giúp em với, please Nêu cấu tạo phù hợp với chức năng của các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam, nữ

2 câu trả lời

Nữ

Mu

Là nơi 2 xương mu gặp nhau và tạo thành khớp, các tổ chức mỡ và da tạo thành một gò cao hẳn lên. Mu và những phần lộ ra ngoài của 2 môi lớn được phủ một lớp lông dài và xoăn. Phân bố theo hình tam giác và có tác dụng làm giảm ma sát phần trên âm hộ trong quá trình giao hợp.

Âm hộ

Âm hộ (hay còn được gọi là cửa mình) thường bị nhầm lẫn với âm đạo. Bộ phận mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường được gọi là âm hộ. Nó nằm ở giữa phần xương mu và hậu môn, được lông bao phủ.

Âm vật (điểm nhạy cảm nhất của người phụ nữ)

Âm vật là một phần của âm hộ và cũng là phần nhạy cảm nhất trong hệ thống cơ quan sinh dục nữ. Âm vật là một bộ phận có kích thước nhỏ như hạt đậu nằm ở phía trên. Còn phía dưới gần về hậu môn là niệu đạo (hay còn gọi là lỗ tiểu) và tiền đình (là lối vào âm đạo).

Trên thực tế, bạn rất dễ xác định âm vật là bộ phận nào vì đó chính là bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể người phụ nữ. Bạn sẽ cảm thấy hơi nhột và thấy hưng phấn khi chạm vào nó. Nếu so sánh về mặt phôi học thì âm vật cũng giống như đầu dương vật của nam giới.

Điều thú vị là âm vật của nữ giới  được tạo thành từ các mô xốp tương tự như dương vật của đàn ông. Do đó, khi nữ giới bị kích thích, âm vật cũng sẽ “cương” lớn lên và gây cảm giác cực khoái. Lúc bình thường, chúng ta sẽ không nhìn thấy âm vật bởi nó bị khuất sau nếp da. Khi người phụ nữ bị kích thích do tư tưởng hoặc do tiếp cận xúc giác. Máu sẽ dồn đến làm các thể nang của âm vật phồng lên, khi đó, âm vật sẽ nhô ra khỏi nếp da gấp.

Môi lớn, môi nhỏ

Là một phần của âm hộ, âm môi gồm 2 môi lớn và môi nhỏ. Cặp môi ngoài gọi là môi lớn, là 2 nếp thịt có tuyến mồ hôi và lông tương tự như trên khu vực mu, dài khoảng  7 – 9 phân. Còn cặp môi trong gọi là môi nhỏ, ngắn và nhỏ hơn, nằm song song với 2 môi lớn, không có lông.

Đặc biệt, bạn không bao giờ được đánh giá thấp tầm quan trọng của môi nhỏ đâu nhé! Đó là nơi tọa lạc của các dây thần kinh cảm giác khiến bạn cảm thấy hưng phấn khi quan hệ tình dục, đồng thời, giữ cho bạn tránh được những vi khuẩn gây bệnh.

Âm đạo

Ngay dưới lỗ niệu đạo chính là lỗ âm đạo, âm đạo được tạo thành từ một nhóm cơ và có dạng ống rỗng. Nếu nhìn kỹ xung quanh cửa âm đạo, bạn có thể thấy được một phần của màng trinh hay còn gọi là vành âm đạo.

Màng trinh là một lớp màng mỏng nằm bên trong cửa âm đạo, nó giúp che chắn một phần cửa âm đạo chứ không bao giờ che chắn hoàn toàn.

Trong quá trình giao hợp, âm đạo sẽ giãn ra, đồng thời, được bôi trơn bằng cơ chế tự bôi trơn của nó để dương vật dễ đi vào. Chất bôi trơn này có tính kiềm và ít tính axit hơn so với dịch tiết âm đạo thông thường của bạn bởi môi trường kiềm sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thụ tinh giữa trứng và tinh trùng.

Cổ tử cung và tử cung

Tử cung được bắt đầu với cổ tử cung. Đây là một cơ quan rỗng, có hình quả lê, là nơi em bé phát triển khi người mẹ đang mang thai. Thành tử cung dày hơn nhiều so với các mô khác trong hệ thống cơ quan sinh dục nữ. Khi đó, trứng đã được thụ tinh sẽ bám lên thành tử cung và phát triển thành em bé. Đó chính là lý do tại sao thành tử cung phải dày.

Buồng trứng và ống dẫn trứng

Buồng trứng được kết nối với tử cung thông qua ống dẫn trứng. Trứng của nữ giới sẽ được sản sinh ở buồng trứng, trứng đã thụ tinh sẽ di chuyển vào tử cung và bám lên thành tử cung, tiếp tục phát triển thành em bé.

Điều đáng chú ý ở đây là thực chất trứng được thụ tinh trong ống dẫn trứng chứ không phải trong buồng trứng, ngược lại so với những gì chúng ta đã nghĩ. Vậy trứng không được thụ tinh thì sao? Nó sẽ vẫn di chuyển vào tử cung và bám vào thành tử cung. Tuy nhiên, đây là trứng chưa thụ tinh nên thành tử cung sẽ loại bỏ chúng và đó là khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu.

Do vậy, thời kỳ rụng trứng chính là thời kỳ dễ mang thai nhất, tức là khoảng 14 ngày sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.

Nam

Dương vật: là bộ phận sinh dục được sử dụng trong quá trình giao hợp. Cấu tạo của dương vật gồm có 3 phần: phần gốc được nối liền với thành bụng; phần thân, hay còn gọi là cán dương vật; và phần đầu dương vật, có hình nón, được bao phủ bởi một lớp da mềm gọi là bao quy đầu.

Đầu dương vật còn là nơi tập trung của rất nhiều dây thần kinh cảm giác. Lỗ niệu đạo giúp vận chuyển tinh dịch và dẫn nước tiểu ra ngoài nằm ở ngay đỉnh của dương vật. Tinh dịch (dịch chứa tinh trùng) sẽ được phóng ra ở đầu dương vật khi người đàn ông đạt được cực khoái trong lúc giao hợp.

Bìu: lớp da mềm rủ xuống ngay phía dưới dương vật, trông như hai chiếc túi nhỏ. Bìu là nơi chứa hai tinh hoàn và tập trung rất nhiều dây thần kinh và mạch máu. Bộ phận này đóng vai trò như một “hệ thống điều hòa nhiệt độ” cho các tinh hoàn.

Thông thường, để sản xuất ra tinh trùng thì nhiệt độ của tinh hoàn phải thấp hơn nhiệt độ trung bình của cơ thể một chút. Các cơ đặc biệt ở thành bìu sẽ co giãn để đưa tinh hoàn lại gần hoặc ra xa cơ thể để tăng và giảm nhiệt độ.

Bộ tinh hoàn: đây là hai bộ phận hình bầu dục, có kích thước lớn hơn trái olive một chút và nằm cố định trong bìu, nối liền với hai đầu của một cấu trúc gọi là ống dẫn tinh.

Đa số nam giới đều có 2 tinh hoàn, chịu trách nhiệm sản xuất tinh trùng và testosterone, loại hormone sinh dục chính ở đàn ông. Bên trong tinh hoàn có rất nhiều ống sinh tinh cuộn lại với nhau. Đây chính là nơi sản xuất ra các tế bào tinh trùng.

Mào tinh hoàn: mào tinh hoàn là một ống dài, xoắn lại nằm ở mặt sau của mỗi tinh hoàn, giúp vận chuyển và dự trữ các tế bào tinh trùng được sản xuất ra từ tinh hoàn.

Mào tinh hoàn còn là nơi để các tinh trùng phát triển cho đến khi đủ lớn để có thể tiến hành thụ tinh, vì những tinh trùng mới sinh ra từ tinh hoàn vẫn chưa đạt được khả năng này. Khi giao hợp, lực co bóp sẽ đẩy tinh trùng đi đến ống dẫn tinh.

Ống dẫn tinh: là một ống cơ dài đi từ mào tinh hoàn đến khoang xương chậu, ngay phía sau bàng quang. Ống này sẽ vận chuyển những tinh trùng đã trưởng thành (tức có khả năng thụ tinh) đến niệu đạo – ống dẫn tinh trùng và nước tiểu của người nam ra bên ngoài cơ thể – để chuẩn bị cho quá trình xuất tinh.

Ống phóng tinh: là nơi hợp nhất của ống dẫn tinh và các túi tinh. Ống này dẫn về niệu đạo.

Niệu đạo: là đường ống dẫn nước tiểu ra bên ngoài cơ thể. Đối với nam giới, niệu đạo còn có thêm một chức năng nữa là phóng tinh khi người nam đạt đến cực khoái. Khi dương vật xuất tinh, nước tiểu sẽ bị chặn lại ở niệu đạo và chỉ có tinh dịch đi ra được mà thôi.

Các túi tinh: là những túi nhỏ gắn liền với ống dẫn tinh ở gần đáy bàng quang. Các túi này có chức năng sản xuất ra một chất lỏng chứa nhiều đường (fructoza) để cung cấp năng lượng cho tinh trùng di chuyển. Phần lớn tinh dịch được phóng ra của đàn ông là chất lỏng này.

Tuyến tiền liệt: có kích thước bằng khoảng một quả óc chó, nằm phía dưới bàng quang, ngay phía trước trực tràng. Tuyến tiền liệt giúp cung cấp thêm chất lỏng cho quá trình xuất tinh. Các chất lỏng này có nhiệm vụ nuôi dưỡng tinh trùng. Niệu đạo, nơi phóng tinh khi người nam đạt cực khoái, chạy ngang qua trung tâm của tuyến này.

Tuyến hành niệu đạo: còn được gọi là tuyến Cowper. Đây là hai bộ phận có kích thước bằng hạt đậu nằm ở hai bên niệu đạo, ngay phía dưới tuyến tiền liệt. Tuyến này sản sinh ra một chất lỏng trơn, có màu trong suốt và dẫn thẳng vào niệu đạo. Chất lỏng này có chức năng bôi trơn và trung hòa tính acid do những giọt nước tiểu còn sót lại ở niệu đạo gây nên.

Chức năng của các cơ quan sinh dục nam

Hệ thống cơ quan sinh dục ở nam giới có các chức năng sau đây:

-Sản xuất, dự trữ và vận chuyển tinh trùng (tế bào sinh sản nam) và chất lỏng để bảo vệ tinh trùng gọi là tinh dịch.

-Phóng tinh trùng vào cơ quan sinh dục nữ trong quá trình giao hợp

-Sản xuất và tiết ra các hormone chịu trách nhiệm cho việc suy trì sức khỏe sinh sản ở nam giới

cấu tạo cơ quan sinh dục 

         Nam                            Nữ  

dương vật                      mu

bùi                                 âm hộ 

tinh hoàn                       âm vặt  

mào tinh                        môi lớn 

ống dẫn tinh                  môi bé

túi tinh                           màng trinh

thừng tinh                      tuyến  Barthuoin

tiền liệt tuyến 

niệu đạo

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm