1.Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo ? Là h/s em dự định sẽ làm gì để thể hiện lòng kính trọng của mik với thầy , cô giáo đã và đang dạy mik 2.Em hiểu thế nào về câu : Lá lành đùm lá rách ( cả nghĩa đen và bóng nhé) AI TRẢ LỜI NHANH MIK SẼ CHO 5 SAO VÀ 1 TIM , CTTHAY NHẤT

2 câu trả lời

1.Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ( đặc biệt là những thầy cô giáo đã dạy mình) ở mọi lúc mọi nơi, coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy mình.

Là hs cần phải:

-hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao(làm BT,Học bài,...)

-quan tâm giúp đỡ thầy cô khi thầy cô cần

-lễ phép,tôn trọng thầy cô

2.Nghĩa đen: Khi gói bánh nếu chiếc lá bị rách người ta sẽ bọc thêm nhiều lớp lá lành không bị thủng khác bên ngoài.

Nghĩa bóng: “Lá lành” là những con người có cuộc sống tốt đẹp đủ ăn đủ mặc, “lá rách” là những con người có cuộc sống khốn khổ, vất vả thiếu thồn về điều kiện.

 =>Câu tục ngữ muốn khuyên răn con người phải có tinh thần đoàn kết, biết đưa tay giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn, xuất phát từ tấm lòng nhân ái, yêu thương con người.

Nếu hay cho tớ xin 5sao+tym(cautraloihaynhat nếu đc nhé)!

1. Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ( đặc biệt là những thầy cô giáo đã dạy mình) ở mọi lúc mọi nơi, coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy mình.

Là h/s em dự định sẽ làm gì để thể hiện lòng kính trọng của mik với thầy , cô giáo đã và đang dạy mik

-> cư xử có thái độ tôn trọng, lễ độ, vâng lời thầy cô, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh, không để thầy cô buồn, nhớ ơn thầy cô khi không còn được học nữa.

2. Lá lành đùm lá rách.

-> Nghĩa đen: lá lành thì che chở, đùm bọc lá rách tránh khỏi sự tác động của môi trường.

-> Nghĩa bóng :

Lá lành ở đây chỉ những người lành lặn, có cuộc sống ấm no, đầy đủ

Lá rách chỉ những người không đc như người khác, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn về điều kiện, tàn tật,...

-> Nghĩa bóng ở đây muốn nói: trong cuộc sống, cần phải có tấm lòng nhân Thiện, phải biết giúp đỡ mọi người khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Những người có cuộc sống ấm no cần phải bao bọc, che chở cho những người có hoàn cảnh khó khăn. 

# chúc bn học tốt !!!